Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Cả 2 tàu thăm dò sao Hỏa của Trung Quốc dường như bị "tắt tiếng"

Sứ mệnh sao Hỏa đầu tiên của Trung Quốc có thể đang gặp trở ngại, khi trạm điều hành trên Trái đất không tìm thấy tín hiệu của cả 2 tàu thăm dò sao Hỏa và tàu quỹ đạo Tianwen 1.
Thế Giới
Long Pham ⊶ đã viết 795 bài
Đăng lúc: 10/01/2023 09:49 AM
Cả 2 tàu thăm dò sao Hỏa của Trung Quốc dường như bị
Tàu thăm dò Zhurong (trái) của Trung Quốc - Nguồn: ITALY 24 PRESS NEWS.

Trung Quốc đã phóng tàu Tianwen 1 vào tháng 7 năm 2020 và tàu thăm dò Zhurong (xe tự hành) của sứ mệnh đã đáp xuống sao Hỏa vào tháng 5 năm 2021. Hai tàu này đã thuận lợi khám phá sao Hỏa.

Đến tháng 5 năm 2022, Zhurong được đưa vào trạng thái ngủ đông, giúp con tàu vượt qua nhiệt độ thấp, bão bụi và bão cát.

Kết cấu của Zhurong có một lớp phủ chống bụi đặc biệt trên các tấm pin Mặt trời. Các tấm pin này được xếp góc khi ngủ đông để đề phòng các cơn bão và sẽ mở ra sau khi ngủ đông.

Tờ South China Morning Post cho biết, dự kiến Zhurong sẽ thức dậy vào tháng 12 năm 2022. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại trạm điều hành trên Trái đất vẫn chưa nhận được tín hiệu từ tàu này.

South China Morning Post cho rằng có thể những cơn bão cát đã làm suy giảm khả năng sử dụng các tấm pin Mặt trời của Zhurong để tạo ra điện. Không chỉ vậy, nguồn tin này cũng cho hay, dường như tàu quỹ đạo Tianwen 1 cũng đã im lặng.

Được biết, tàu quỹ đạo Tianwen có 2 nhiệm vụ, thứ nhất là do thám các địa điểm hạ cánh cho Zhurong, sau đó chuyển tiếp liên lạc cho xe tự hành. Nhiệm vụ thứ hai của tàu là thực hiện chương trình khoa học của riêng mình, bao gồm các hoạt động khảo sát và lập bản đồ sao Hỏa.

Cơ quan vũ trụ Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bình luận về các vấn đề với 2 tàu thăm dò sao Hỏa Zhurong và Tianwen 1.

#trung quốcViết bởi Long Pham (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)