Putin khẳng định việc máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn hạ có liên quan tới Mỹ
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Ba nước Mỹ, Anh và Australia lập liên minh AUKUS nhằm đối phó với Trung Quốc

Ba quốc gia Anh - Mỹ - Australia công bố lập liên minh AUKUS, một quan hệ đối tác an ninh mới nhằm đối phó với Trung Quốc. Trong chiến lược mới, Mỹ sẽ trang bị cho Australia tàu ngầm đầu tiên chạy bằng năng lượng nguyên tử.
Hoa KỳThế Giới
Như Ý ⊶ đã viết 943 bài
Đăng lúc: 16/09/2021 04:44 PM
Ba nước Mỹ, Anh và Australia lập liên minh AUKUS nhằm đối phó với Trung Quốc
Tàu ngầm hạt nhân tấn công Virginia USS Minnesota đang được xây dựng tại Newport News, Virginia - Nguồn: US Navy.

Trong buổi họp báo trực tuyến ngày 15 tháng 9, lãnh đạo ba quốc gia Anh - Mỹ - Australia công bố quan hệ đối tác an ninh mới mang tên AUKUS.

Liên minh Aukus được thành lập trong bối cảnh căng thẳng leo thang, đặc biệt là về vấn đề Biển Đông - nơi Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền phi pháp.

Thủ tướng Australia - Scott Morrison cho biết:

Trong 18 tháng tới, 3 quốc gia sẽ lên kế hoạch xây dựng đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng nguyên tử của Australia. Quá trình xây dựng sẽ được thực hiện tại thành phố Adelaide, Australia.

Với thỏa thuận này, Australia trở thành quốc gia thứ 2 trên thế giới mà Mỹ cùng phối hợp chế tạo tàu ngầm hạt nhân và là quốc gia thứ 7 trên thế giới có tàu ngầm hoạt động bằng năng lượng nguyên tử.

Công nghệ này sẽ giúp các tàu ngầm của Australia có thể chạy liên tục trên biển trong khoảng 5 tháng và giảm độ ồn, có thể hoạt động bí mật hơn tàu ngầm diesel lớp Collins mà nước này đang sở hữu.

Tham gia vào liên minh mới, Australia cam kết sẽ là một quốc gia không sử dụng vũ khí hạt nhân và sẽ tuân thủ Hiệp ước Không phổ biến hạt nhân.

Tổng thống Biden cho biết:

Chúng ta cần có biện pháp ứng phó với các mối đe dọa hiện tại trong khu vực và những diễn biến khác có thể xảy ra, vì tương lai của mỗi quốc gia trên thế giới và vì một vùng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng mở và tự do, bền vững và thịnh vượng trong những thập kỷ tới.

Thủ tướng Anh - Johnson nói rằng:

Liên minh AUKUS sẽ tạo ra quan hệ hợp tác quốc phòng mới, tạo ra việc làm và sự thịnh vượng.

Không chỉ hợp tác về công nghệ hải quân, liên minh Aukus còn liên kết hơn nữa về chính sách và hành động trong khu vực, hợp nhất chặt chẽ về quân đội và ngành công nghiệp quốc phòng của ba thành viên.

Đồng thời, bộ ba tam giác này cũng dự định hợp tác trên năng lực chiến tranh mạng và trí tuệ nhân tạo.

#trung quốc#anh#australiaViết bởi Như Ý (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)