Putin khẳng định việc máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn hạ có liên quan tới Mỹ
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Bạn có biết rằng mình đang sạc pin điện thoại sai cách hay không?

Hầu hết chúng ta đều cho rằng cách mình sạc pin điện thoại là đúng và là tốt nhất cho tuổi thọ pin, nhưng bạn có chắc rằng nó thật sự đúng như bạn nghĩ, hãy xem bài viết này để xem bạn có mắc phải sai lầm nào không
Kiến ThứcCông Nghệ
Nhật Long ⊶ đã viết 1100 bài
Đăng lúc: 07/11/2019 07:28 AM
Bạn có biết rằng mình đang sạc pin điện thoại sai cách hay không?

Sạc pin điện thoại sao cho đúng là chủ đề gây tranh cãi rất nhiều trên mạng hiện nay. Nó cũng đã tốn không ít "giấy mực" từ các trang công nghệ. Có rất nhiều câu trả lời và giải pháp đưa ra nhưng đa phần trong số đó là dựa vào cảm giác của người dùng hoặc kinh nghiệm của họ.

Trước giờ chắc hẳn chúng ta đều được truyền miệng rằng không nên sạc bin quá nhiều lần, hãy chờ khi nào gần hết pin thì mới sạc. Nhưng các bạn không biết điều này hầu hết những loại pin trên điện thoại ngày nay đều là pin Li-ion (tên khác lithium-ion) và theo những nhà nghiên cứu thì các sạc như vậy là hoàn toàn sai và phản khoa học.

Hãy cùng góc số hóa điểm qua những sai lầm mà hầu hết chúng ta đều mắc phải khi sạc pin và tìm ra giải pháp tốt nhất để cho tuổi thọ pin của bạn được lâu dài.

Một số điện thoại xài pin Li-ion:

Tất cả iPhone, iPad.Các dòng phổ biến SamsungCác dòng điện thoại trung quốc phổ biến (oppo,xiaomi,Huawei...).Các dòng máy phổ biến HTC.Các dòng máy phổ biến LG.Google Pixel.Phone (của bkav).Còn nhiều nữa...

Bạn không nên sạc pin đầy hoàn toàn 100%

Chắc hẳn bạn biết đến Battery University, đây là một website kiêm trung tâm nghiên cứu về pin được xây dựng bởi một công ty sản xuất pin chuyên nghiệp. Theo những nghiên cứu của Battery University thì đối với loại pin Li-ion thì điện áp của pin sẽ tăng theo mức độ đầy của pin và thường thì nó sẽ tăng từ 3.8 V đến 4.2 V, và đối với pin Li-ion thì điện áp càng cao thì hóa chất trong pin càng hoạt động mạnh và dẫn đến cho pin sẽ mau bị chai. Do vậy nếu duy trì mức điện dưới 100% sẽ tốt hơn cho pin của bạn.

Đừng bao giờ sạc pin một mạc tới sáng

Một số người luôn nghĩ rằng cứ mỗi lần cắm sạc thì sẽ được tính là đã sạc 1 lần dù thời gian sạc lâu hay mau và họ sợ nếu sạc quá nhiều lần sẽ làm giảm tuổi thọ pin. Đây là một quan niệm hoàn toàn sai đối với pin Li-ion.

Nhưng như bạn đã biết ở trên thì pin Li-ion không thích hợp với những biến đổi lớn về dòng điện và theo nghiên cứu của Battery University thì không hề có chuyện cứ mỗi lần bạn sạc pin là nó sẽ tính 1 lần sạc, họ khuyên rằng cách sạc pin Li-ion tốt nhất là cứ mỗi lần bị sút tầm 10% là bạn đem đi sạc một lần. Nhưng xét về sự tiện dụng thì chả có ai muốn cứ mỗi tiếng đi sạc pin 1 lần cả do vậy cách tốt nhất là bạn hãy sạc pin bất kỳ khi nào bạn có thể và đừng lo về số lần sạc đó là cách bảo vệ pin của bạn tốt nhất.

Hãy rút ngay cục sạc ra nếu pin đã đầy 100%

Theo Cadex một công ty chuyên sản xuất cho biết rằng khi pin điện thoại (pin Li-ion) đầy mức 100% cục sạc sẽ không hoàn toàn ngắt mà nó sẽ tiếp tục duy trì một dòng điện ở cường độ nhỏ hơn nhằm mục đích không để cho pin bị tụt phần trăm, đây là quá trình sạc mà họ đặt tên là "quá trình sạc nhỏ giọt", khi ở trạng thái này pin của bạn sẽ nạp và xả liên tục làm cho những hóa chất bên trong nó bị biến đổi và dẩn đến chai dần và hư hỏng nhanh hơn.

Chính vì vậy mỗi khi pin đầy bạn nên nhớ tháo cục sạc ra nhằm giúp cho những chất hóa học trong pin được ở trạng thái ổn định trở lại nhằm kéo dài tuổi thọ pin.

#sạc pin đúng cách#pin điện thoạiViết bởi Nhật Long (Việt Page News)
Theo Tổng Hợp
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)