Putin khẳng định việc máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn hạ có liên quan tới Mỹ
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Biden quyết định sẽ cắt đứt quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Afghanistan

Tổng thống Joe Biden quyết định sẽ cắt đứt quan hệ đồng minh với Afghanistan. Như vậy, Mỹ sẽ chỉ còn 18 đồng minh lớn ngoài NATO.
Hoa Kỳ
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2072 bài
Đăng lúc: 07/07/2022 12:58 PM
Biden quyết định sẽ cắt đứt quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Afghanistan
Ảnh minh họa - Tổng thống Mỹ Joe Biden - Nguồn: AP.

Hôm thứ Tư ngày 6 tháng 7, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden đã gửi thư tới Chủ tịch Hạ viện, bà Nancy Pelosi để bày tỏ ý định hủy bỏ việc coi Afghanistan là một đồng minh chính ngoài Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát nước này vào năm ngoái.

Nội dung bức thư nêu rõ:

Theo mục 517 của Đạo luật Hỗ trợ nước ngoài năm 1961 đã được sửa đổi, tôi xin thông báo về việc ngừng coi Afghanistan là một đồng minh ngoài NATO.

Mỹ bắt đầu coi Afghanistan là đồng minh chính ngoài NATO kể từ năm 2012. Tuy nhiên, khác với NATO thì các đồng minh chính của Mỹ không nhận được sự đảm bảo phòng thủ chung của khối, mà chỉ được nhận các khoản vay cũng như đóng vai trò là địa điểm đặt các cơ sở quân sự của Mỹ.

Nhờ trở thành đồng minh của Mỹ, Afghanistan đã đạt đủ điều kiện để được nhận đào tạo và hỗ trợ quân sự, hỗ trợ đẩy mạnh việc giao dịch các thiết bị quân sự ngay cả sau khi quân đội NATO rời đi.

Sau khi huỷ bỏ quan hệ dồng minh với Afghanistan, Mỹ sẽ còn 18 đồng minh lớn ngoài NATO là Argentina, Australia, Bahrain, Brazil, Colombia, Ai Cập, Israel, Nhật Bản, Jordan, Kuwait, Morocco, New Zealand, Pakistan, Philippines, Qatar, Hàn Quốc, Thái Lan và Tunisia.

#afghanistanViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)