Putin khẳng định việc máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn hạ có liên quan tới Mỹ
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Binh sĩ Nga đối diện án tù chung thân vì "tội ác chiến tranh" giết dân thường Ukraine

Một binh sĩ 21 tuổi của Nga đối diện với án tù chung thân sau khi nghe lệnh cấp trên nổ súng bắn chết một dân thường Ukraine.
Thế Giới
Long Pham ⊶ đã viết 795 bài
Đăng lúc: 19/05/2022 10:54 PM
Binh sĩ Nga đối diện án tù chung thân vì
Trung sĩ Vadim Shishimarin, 21 tuổi - Nguồn: Getty.

Trong phiên toà xét xử tội ác chiến tranh diễn ra vào hôm thứ Tư ngày 18 tháng 5 tại thủ đô Kiev của Ukraine, một binh sĩ Nga đã thừa nhận từng nổ súng bắn chết một dân thường Ukraine vào những ngày đầu tiên của cuộc xâm lược.

Quân nhân Nga Vadim Shishimarin, 21 tuổi, tới từ tỉnh Irkutsk ở Siberia, đối diện với án tù chung thân với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh và cố ý giết người.

Theo cáo trạng, vào ngày 28 tháng 2, Shishimarin và 4 quân nhân khác đã lấy cắp xe hơi của thường dân ở Ukraine để di chuyển tới làng Chupakhivka, tỉnh Sumy. Tại đây, họ nhìn thấy một người đàn ông 62 tuổi đang đi xe đạp và nói chuyện điện thoại trên đường.

Shishimarin được cấp trên lệnh sử dụng súng trường Kalashnikov để bắn chết thường dân này, nhằm ngăn nạn nhân báo cáo về sự xuất hiện của binh sĩ Nga trong khu vực. Shishimarin đã nhắm bắn từ xe hơi, khiến người đàn ông này chết ngay tại hiện trường.

Nếu bị kết tội, Shishimarin sẽ là trường hợp đầu tiên Ukraine xét xử lính Nga với cáo buộc "tội ác chiến tranh" kể từ khi cuộc xung đột nổ ra vào ngày 24 tháng 2.

Trước khi phiên tòa diễn ra, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng phía Nga chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về trường hợp của Shishimarin, và họ cũng không thể hỗ trợ được nhiều vì thiếu cơ quan đại diện ngoại giao.

Chánh công tố viên của Ukraine, bà Iryna Venediktova cho biết rằng dự kiến sẽ xét xử thêm 41 binh sĩ Nga vì các tội danh liên quan tới "tội ác chiến tranh", bao gồm các cáo buộc tấn công cơ sở hạ tầng dân sự, sát hại, cướp bóc và cưỡng hiếp dân thường.

Trong khi đó, Moscow liên tục phủ nhận các cáo buộc của Kyiv và phương Tây, ngược lại chỉ trích Ukraine chính là bên phạm tội ác và dàn dựng cảnh dân thường chết chóc. Nga được cho là cũng đang có kế hoạch tổ chức phiên toà xét xử "tội ác chiến tranh" đối với binh sĩ Ukraine.

#ukraineViết bởi Long Pham (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)