Putin khẳng định việc máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn hạ có liên quan tới Mỹ
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Bộ Tài chính Mỹ đang giám sát tiền tệ Việt Nam vì nguy cơ thao túng tiền tệ

Vào ngày 14 tháng 1 năm 2020, trong một cuộc họp về các chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối đối với các đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ, người đại diện phát ngôn của Bộ Tài chính Mỹ cho biết: “Việt Nam nằm trong nhóm 10 quốc gia cần phải theo dõi nghiêm ngặt về nguy cơ thao túng tiền tệ.”
Hoa KỳViệt Nam
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2072 bài
Đăng lúc: 15/01/2020 01:56 PM
Bộ Tài chính Mỹ đang giám sát tiền tệ Việt Nam vì nguy cơ thao túng tiền tệ
Ảnh minh họa

Báo cáo thường niên của Bộ Tài chính Mỹ đã liệt kê 10 nước nằm trong danh sách “có thể” đang lợi dụng chính sách ngoại hối để chiếm lợi thế trong xuất nhập khẩu. 3 nước điển hình có mặt trong danh sách này là: Việt Nam, Malaysia, Singapore. Đây là 3 quốc gia đã từng bị nêu tên vào hồi tháng 5 năm 2019.

Tuy nhiên điều này không hề gây quan ngại bởi vì theo các điều luật Hoa Kỳ, Bộ Tài chính Mỹ sẽ nêu tên các nước trong vòng 2 kỳ báo cáo liên tiếp để tiện theo dõi. Trong lần bị “réo tên” mới gần đây nhất, Việt Nam chỉ còn vi phạm 1 lỗi trên tổng số 3 lỗi.

Cụ thể, Việt Nam đang vượt ngưỡng chạm mức đáng báo động về thặng dư hàng hóa song phương, Việt Nam đã xuất siêu sang Mỹ hơn 47 tỷ USD (đứng thứ 6 trong danh sách các đối tác lớn của Mỹ). Tuy nhiên so với kỳ báo cáo trước, cán cân vãng lai của thặng dư tại Việt Nam đã giảm xuống dưới 2%GDP nên Việt Nam không còn vi phạm tiêu chí này nữa.

Sau khi nhận được thông báo từ phía Bộ Tài chính Mỹ, phía Việt Nam cho biết:

Sẽ cùng phối hợp với các ngành, bộ có liên quan để trao đổi, làm rõ những vấn đề mà phía tài chính Mỹ đưa ra. Đồng thời, Việt Nam sẽ tiếp tục điều chỉnh tỷ giá linh hoạt theo hướng “không tạo lợi thế trong cạnh tranh thương mại quốc tế không công bằng.

Trước đó, trong một buổi làm việc tại hội nghị ngành ngân hàng năm 2020, thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết:

Việt Nam trong năm 2020 sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác thương mại lớn để chứng minh rằng Việt Nam không hề có hành động thao túng tiền tệ.

#reutersViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News)
Theo Zing News
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)