Putin khẳng định việc máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn hạ có liên quan tới Mỹ
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Các nhà khoa học thành công trong việc can thiệp vào quá trình lão hoá, đã có thể làm trẻ lại chuột

Sau hơn 14 năm nghiên cứu, các nhà khoa học đã thành công trong việc tuỳ chỉnh lão hoá hoặc trẻ hoá trên chuột bằng cách chỉnh sửa gen.
Khám Phá
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2072 bài
Đăng lúc: 26/01/2023 01:30 PM
Các nhà khoa học thành công trong việc can thiệp vào quá trình lão hoá, đã có thể làm trẻ lại chuột

Mới đây, nhóm các nhà nghiên cứu của Học viện Blavatnik, Đại học y Harvard và Trung tâm nghiên cứu sinh học Paul F. Glen đã thành công trong việc "trẻ hoá" các tế bào của một con chuột già, giúp nó hồi phục thị lực, não bộ tiếp tục phát triển và gan hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, họ còn có thể can thiệp chỉnh sửa gen để tế bào của một con chuột khác lão hoá sớm hơn so với thông thường.

Dr. David Sinclair, một trong những nhà nghiên cứu tham gia thí nghiệm, cho biết rằng kết quả này cho thấy họ hoàn toàn có khả năng can thiệp vào quá trình lão hoá hoặc trẻ hoá tuỳ ý. Các thử nghiệm này có thể khắc phục những vấn đề ở tuổi già khiến gen bị đột biến bên trong DNA, tạo nên những tế bào bị lỗi và dần dần sẽ làm cơ thể thoái hoá, dễ mắc bệnh và cuối cùng là chết.

Theo nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát triển 1 đoạn gen nhỏ trong di truyền học biểu sinh có khả năng thay đổi cách ADN gập lại để bắt chước các tổn thương hàng ngày của ADN mà có liên quan đến việc lão hoá. Tất cả những con chuột được chỉnh sửa gen kiểu này cho thấy sự lão hoá nhanh gấp đôi so với những con chuột khác. Ở thí nghiệm khác, họ tạo ra 1 hỗn hợp từ 4/4 yếu tốt Yamanaka, là loại tế bào trên da người lớn có khả năng tái lập trình lại để trở nên giống như những tế bào gốc, qua đó sẽ giúp phát triển bất cứ tế bào nào trong cơ thể. Hỗn hợp được tiêm vào tế bào võng mạc ở chuột già, giúp chúng hồi phục thị lực và trên lý thuyết đã giúp chúng được trẻ hoá.

Nghiên cứu này đã được ông Sinclair bắt đầu từ 14 năm trước và có thể sẽ mất thêm hàng chục năm nữa để có kết quả trên con người. Nhưng đây là nền móng cho những nghiên cứu tương tự trong tương lai, giúp cho con người có thể thật sự làm chậm được quá trình lão hoá từ bên trong cơ thể.

#khoa họcViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)