Putin khẳng định việc máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn hạ có liên quan tới Mỹ
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Chiếc vali Tổng thống Nga Vladimir Putin được tiết lộ cấu tạo trên sóng truyền hình

Chiếc vali màu đen có tên Cheget ra đời cách đây 50 năm có cấu tạo phức tạp lần đầu tiên được tiết lộ trên sóng truyền hình.
Thế GiớiKhám Phá
Long Pham ⊶ đã viết 795 bài
Đăng lúc: 08/12/2019 10:10 AM
Chiếc vali Tổng thống Nga Vladimir Putin được tiết lộ cấu tạo trên sóng truyền hình
Ảnh bên trong vali hạt nhân (Zvezda)

Chiếc vali màu đen chứa các thiết bị điện tử dày đặc, được trang bị hệ thống liên lạc mã hóa đặc biệt luôn được Tổng thống Putin mang theo mình. Khác với những đất nước khác, tại Nga có 3 người sở hữu chiếc vali đặc biệt này gồm Tổng thống, Bộ trưởng quốc phòng và tham mưu trưởng quân đội.

Lần đầu tiên chiếc vali Cheget được giới thiệu cấu tạo trên sóng truyền hình với nhiều điều thú vị. Tổ hợp 3 chiếc vali Cheget kết thành hệ thống tự động hóa mệnh lệnh tối cao và kiểm soát Lực lượng Hạt nhân Chiến lược (SNF). Đồng thời khi có cuộc tấn công hạt nhân nhắm vào Matxcơva, 3 chiếc vali sẽ đưa ra lời cảnh báo cho những người đang sở hữu nó cùng lúc.

Cấu tạo của Cheget gồm hệ thống tín hiệu mã hóa Kazbek với khả năng điều khiển tên lửa hạt nhân từ xa kể cả hệ thống thông tin chính đã bị phá hủy. Ngoài ra chiếc vali được trang bị hệ thống điện tử có thể “đánh hơi” thấy bất cứ nguy cơ tấn công hạt nhân vào Nga, sau đó truyền hiệu lệnh sử dụng vũ khí có sức mạnh hủy diệt tới thiết bị tiếp nhận thông tin cuối cùng đặt tại các trung tâm chỉ huy của Bộ Tổng tham mưu, các lực lượng tên lửa.

Thông tin thêm hệ thống tín hiệu mã hóa Kazbek được đặt theo tên một ngọn núi lửa của Nga là hệ thống liên lạc đặc biệt gồm dây cáp, sóng radio và sóng vệ tinh nhân tạo.
Vali Cheget nặng 11kg ra đời trong thập niên 80 dưới sự chỉ đạo của giám đốc Cơ quan tình báo Liên Xô (KGB) Yuri Andropov. Cheget được đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào 3/1985 dưới thời của cự lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev cầm quyền.

Theo thông tin tiết lộ của đài truyền hình “Zvezda” chiếc vali được một sĩ quan kề cận với Tổng tư lệnh tối cao giữ và luôn đi kèm thẻ flash yudi. Chiếc thẻ này mang tính cá nhân đặc biệt và được xem như chìa khóa của vali. Người này sẽ chờ Tổng thống, Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng Tham mưu trưởng quân đội đưa ra quyết định cuối cùng trước khi kích hoạt mã tương thích và gửi chúng tới bệ phóng tên lửa và tàu ngầm hạt nhân.

#vladimir putin#nước ngaViết bởi Long Pham (Việt Page News)
Theo Zvezda
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)