Putin khẳng định việc máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn hạ có liên quan tới Mỹ
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Chính phủ anh dính "quả lừa" đau từ Trung Quốc khi mua phải 2 triệu bộ xét nghiệm COVID-19 dỏm

Đối diện với sự chỉ trích phản ứng chậm với dịch Covid-19 và tình hình dịch trở nên căng thẳng hơn, giới chức Anh đã nóng vội nhập hàng triệu bộ kít xét nghiệm chưa được kiểm chứng của Trung Quốc để xoay chuyển cục diện.
Thế Giới
Kevin Le ⊶ đã viết 1547 bài
Đăng lúc: 19/04/2020 10:12 AM
Chính phủ anh dính
Ảnh minh họa (FP)

Hai công ty AllTest Biotech và Wondfo Biotech của Trung Quốc đã chào bán 2 triệu bộ kít xét nghiệm kháng thể ở nhà bằng máu chích từ đầu ngón tay với giá ít nhất 20 triệu USD. Hai công ty trên nói những bộ kít đều đáp ứng tiêu chuẩn về sức khỏe, an toàn và môi trường do Liên minh Châu Âu đặt ra.

Giới chức Anh đã nóng vội, khi đối diện với làn sóng chỉ trích phản ứng chậm trước dịch Covid-19. Họ ra quyết định mua hàng rất nhanh chóng chỉ sau khi xem các thông số kỹ thuật trên giấy tờ và xác minh về sự tồn tại và tài sản của hai công ty trên. Đồng thời chấp nhận mua với giá cao, tự vận chuyển hàng từ Trung Quốc.

Sau khi đạt thỏa thuận mua hàng, giới chức Anh đã phấn khởi vì mở ra con đường đưa nước Anh là một trong những nước tiên phong trong nỗ lực quốc tế chống Covid-19. Đồng thời nước này cũng đã có kế hoạch bán các bộ kít xét nghiệm tại các nhà thuốc với mức giá vừa phải.

Thủ tướng Anh Boris Johnson nói:

Bộ kít xét nghiệm sẽ giống như kít thử thai, nó sẽ giúp chúng ta thay đổi cục diện hiện nay.

Tuy nhiên, phòng thí nghiệm của Đại học Oxford đã kiểm chứng và kết luận rằng bộ kít xét nghiệm không cho ra kết quả chính xác. Như vậy những bộ kít xét nghiệm Anh mua từ Trung Quốc đang được “đắp chiếu” trong kho, thay vì kế hoạch bán ra ngoài thị trường như ban đầu.

Giới chức y tế nói đây là một bài học quý giá và đang cố gắng hành động để giải quyết sự việc. Giáo sư Peter Openshaw từ Đại học Hoàng gia London đánh giá các nhà lãnh đạo của Anh đang đứng trước những áp lực nên đã hành động quá hấp tấp.

Chủ tịch ủy ban quốc hội Anh lại cho rằng chính phủ Anh đã không thực tế:

Hiện tại trên thế giới chưa có một quốc gia nào có thể triển khai xét nghiệm đại trà.

Hai công ty của Trung Quốc đã nhanh chóng phản ứng trước những phàn nàn về chất lượng của bộ kít xét nghiệm từ Anh. Wondfo nói với Global Times rằng sản phẩm của họ chỉ nhằm mục đích kiểm tra thêm cho những người đã dương tính với nCoV. AllTest đăng tuyên bố trên trang web rằng xét nghiệm này chỉ nên được sử dụng bởi các chuyên gia, không phải sử dụng đại trà tại nhà.

Các bác sĩ cũng đưa ra những khía cạnh mô tả của chính phủ có thể gây nên hiểu nhầm về công dụng của các bộ kít. Khi so sánh xét nghiệm kháng thể với thử thai, họ đã làm cho công chúng tưởng rằng có thể xác định được virus có trong cơ thể. Tuy nhiên virus corona không xuất hiện rõ rệt trong máu cho tới 20 ngày sau khi nhiễm Covid-19.

Hiện tại có hai kỹ thuật xét nghiệm xác định nhiễm Covid-19 là xét nghiệm PCR truyền thống (phát hiện các đoạn mã gen của virus bằng cách khuếch đại vật chất di truyền trong bệnh phẩm) và xét nghiệm kháng thể. Loại xét nghiệm truyền thống sẽ cho kết quả chính xác hơn.

#covid-19#trung quốc#virus corona#anhViết bởi Kevin Le (Việt Page News)
Theo New York Times
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)