Putin khẳng định việc máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn hạ có liên quan tới Mỹ
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Chính sách nhập cư biên giới của cựu Tổng thống Trump được phép tiếp tục thi hành

Tòa án Tối cao Mỹ vừa đưa ra tuyên bố tiếp tục cho phép thi hành chính sách nhập cư do cựu tổng thống Trump ban hành nhằm ngăn Covid-19. Chính sách này đã gây tranh cãi gay gắt tại Mỹ trong thời gian qua.
Hoa Kỳ
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2072 bài
Đăng lúc: 28/12/2022 09:54 AM
Chính sách nhập cư biên giới của cựu Tổng thống Trump được phép tiếp tục thi hành
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - Nguồn: New York Times.

Ngày 27 tháng 12, với kết quả bỏ phiếu là 5 phiếu thuận và 4 phiếu chống, Tòa án Tối cao Mỹ đã ra phán quyết dừng quyết định của thẩm phán về việc vô hiệu hóa sắc lệnh y tế công cộng khẩn cấp có tên Tiêu đề 42 - sắc lệnh được cựu tổng thống Donald Trump ban hành cách đây hai năm nhằm đối phó với đại dịch Covid-19.

Sắc lệnh Tiêu đề 42 cho phép các quan chức Mỹ nhanh chóng trục xuất những người di cư bị bắt tại biên giới Mỹ - Mexico và hạn chế dòng người nhập cư vào Washington.

Trước đó, một nhóm tổng chưởng lý các tiểu bang thuộc đảng Cộng hòa cho rằng việc dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát biên giới sẽ làm gia tăng tình trạng quá tải người nhập cư vốn đã diễn ra và yêu cầu Tòa án Tối cao dừng thi hành quyết định vô hiệu hóa sắc lệnh Tiêu đề 42.

Tòa án nói rằng sẽ nghe các tranh luận về việc liệu các bang có thể can thiệp để bảo vệ sắc lệnh Tiêu đề 42 hay không trong phiên điều trần vào tháng 2 năm sau. Dự kiến phán quyết sẽ được đưa ra vào cuối tháng 6 năm 2023.

Tổ chức viện trợ Ủy ban Cứu hộ Quốc tế cho biết, sắc lệnh Tiêu đề 42 đã dẫn tới gần 2,5 triệu vụ trục xuất kể từ tháng 3 năm 2020.

Biên phòng Mỹ đã bắt 2,2 triệu người di cư ở biên giới phía tây nam - con số kỷ lục trong năm tài khóa 2022, kết thúc vào ngày 30 tháng 9. Trong đó, gần một nửa số người bị bắt đã bị trục xuất theo Tiêu đề 42.

Với phán quyết mới nhất của Tòa án Tối cao, Chính phủ Mỹ sẽ phải tiếp tục thi hành sắc lệnh cho đến khi vấn đề được giải quyết. Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho hay: “Chính quyền sẽ tôn trọng phán quyết, tuy nhiên sắc lệnh Tiêu đề 42 không nên được giữ nguyên vô thời hạn.”

Karine Jean-Pierre nói thêm: “Để thực sự sửa chữa hệ thống nhập cư đang bị hỏng của Mỹ, Quốc hội cần thông qua các biện pháp cải cách nhập cư toàn diện”.

#nhập cư mỹViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)