Putin khẳng định việc máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn hạ có liên quan tới Mỹ
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Chuyên gia nói hình ảnh từ trào lưu "bạn thay đổi ra sao" có thể được thu thập để huấn luyện cho IA

Nhiều chuyên gia nghi ngờ dữ liệu hình ảnh từ trào lưu khoe hình ảnh "bạn thay đổi ra sao" sẽ được thu thập cho AI (trí tuệ nhân tạo), phục vụ vào những mục đích ngầm.
Công Nghệ
Kevin Le ⊶ đã viết 1547 bài
Đăng lúc: 15/11/2020 11:22 AM
Chuyên gia nói hình ảnh từ trào lưu
Ảnh minh họa - Daniel Radcliffe lúc còn trẻ và hiện tại.

Trào lưu "How much have you changed" (Bạn đã thay đổi ra sao) đang thu hút đông đảo người dùng Facebook với hơn 3.4 triệu bài đăng liên quan, và sẽ còn tăng mạnh trong những ngày tới. Đây là trào lưu khá thú vị khi yêu cầu người tham gia phải đăng ảnh bản thân "ngày xưa" và "hiện nay" trong album ảnh đại diện kèm hashtag #howmuchhaveyouchangedchallenge.

Thông qua trào lưu này, bạn bè, người thân của người tham gia có thể thấy họ thay đổi thế nào trong những năm qua. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì những trào lưu tương tự sẽ giúp các hãng công nghệ dễ dàng thu thập lượng dữ liệu hình ảnh khổng lồ của người dùng, giúp họ đào tạo AI trong thuật toán nhận dạng hình ảnh liên quan đến tuổi, học hỏi về sự thay đổi của tuổi tác.

Hơn nữa, nhiều người tham gia trào lưu này còn đưa ra những thông tin liên quan đến bức ảnh như thời điểm chụp ảnh, địa điểm,...Đây cũng là nguồn dữ liệu quan trọng để AI thu thập.

Theo các chuyên gia an ninh thì người dùng có xu hướng đặt sự tin tưởng vào những trào lưu sử dụng hashtag. Với những hashtag dạng như #howmuchhaveyouchangedchallenge, các công ty dữ liệu sẽ dễ dàng phân lọc và xử lý hình ảnh của người dùng. Mặc dù việc sử dụng hình ảnh để đào tạo cho AI là không có gì quá nghiêm trọng, nhưng việc sử dụng những hình ảnh đó vào mục đích không rõ sẽ khiến nhiều người lo sợ.

Nhìn theo mặt tích cực, thì dữ liệu hình ảnh người dùng có thể sẽ được sử dụng để hỗ trợ cảnh sát tìm kiếm người thân bị mất tích. Nhưng theo mặt tiêu cực, thì hình ảnh có thể sẽ bị thu thập sử dụng cho những mục đích thương mại, buôn bán, giả mạo giấy tờ và những việc phi pháp khác.

Trước những thông tin trái chiều liên quan tới trào lưu này, phía Facebook tuyên bố rằng trào lưu #howmuchhaveyouchangedchallenge không phải do họ phát hành mà là do người dùng tự khởi xướng, họ hoàn toàn không thu lợi gì thông qua trào lưu này. Để đảm bảo an toàn, người dùng có thể tắt chức năng nhận diện khuôn mặt trong phần cài đặt ứng dụng.

#howmuchhaveyouchangedchallengeViết bởi Kevin Le (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)