Putin khẳng định việc máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn hạ có liên quan tới Mỹ
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Có ít nhất 10 phụ nữ và trẻ em gái bị giết mỗi ngày ở Mexico, nhưng chính quyền lại phớt lờ không điều tra

Tổ chức ân xá Quốc tế công bố báo cáo trung bình có ít nhất 10 phụ nữ và trẻ em gái bị giết hại mỗi ngày ở Mexico. Tuy nhiên, chính quyền nước này đã phớt lờ, bỏ mặc gia đình nạn nhân tự điều tra vụ án, thậm chí còn đe dọa gia đình để họ không trình vụ việc lên cấp trên.
Thế Giới
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2072 bài
Đăng lúc: 21/09/2021 08:21 AM
Có ít nhất 10 phụ nữ và trẻ em gái bị giết mỗi ngày ở Mexico, nhưng chính quyền lại phớt lờ không điều tra
Biểu tình chống bạo lực gia đình và

Theo báo cáo của Tổ chức ân xá Quốc tế công bố ngày 20 tháng 9, ít nhất 10 phụ nữ và trẻ em gái bị giết hại mỗi ngày ở Mexico. Các nhà chức trách Mexico thiếu quan tâm đến việc ngăn chặn hoặc giải quyết các vụ "femicide", thậm chí bỏ mặc gia đình nạn nhân tự điều tra vụ án.

Báo cáo nêu rõ:

Mexico liên tục không hoàn thành nghĩa vụ điều tra, chính vì vậy, họ phải có nhiệm vụ đảm bảo quyền sống và toàn vẹn cá nhân của các nạn nhân, ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ. Thực tế, bạo lực và những thất bại trong điều tra, thất bại trong ngăn chặn nạn 'femicide' ở miền Bắc Mexico đang hiện hữu và phổ biến ở quốc gia này.

“Femicide" là thuật ngữ chỉ hành vi giết hại phụ nữ của bạn trai, chồng hoặc thành viên gia đình đã xuất hiện ở nhiều nơi tại Mexico trong nhiều thập kỷ, kinh hoàng nhất là vụ dịch giết người khiến khoảng 400 phụ nữ bị giết hại ở thành phố biên giới Ciudad Juárez trong những năm 1990.

Báo cáo của Tổ chức n xá Quốc tế tập trung vào tiểu bang Mexico - nơi xảy ra vô số các vụ "femicide" trong thập kỷ qua.

Trong những năm gần đây, phong trào nữ quyền đang phát triển với nhiều cuộc biểu tình lớn trên đường phố nhằm chống lại bạo lực. Thế nhưng, các nhà chức trách Mexico dường như phớt lờ, tỏ vẻ chưa sẵn sàng ngăn chặn vấn nạn này.

Chỉ riêng năm 2020, Mexico đã ghi nhận tới 3,723 phụ nữ bị giết hại, trong đó khoảng 940 trường hợp được điều tra là "femicide" ở 32 tiểu bang, với ít nhất 10 phụ nữ bị giết mỗi ngày. Trong đó, có khoảng 1/3 số nạn nhân bị giết vì những lý do liên quan đến giới tính.

Báo cáo còn cho thấy các điều tra viên phớt lờ vụ án, bỏ mặc gia đình nạn nhân tự điều tra. Ngoài ra, còn có rất nhiều trường hợp, chính quyền làm rối loạn hiện trường vụ án, thậm chí không truy xét những manh mối quan trọng trong vụ án, kể cả điện thoại di động của nạn nhân.

Không chỉ vậy, trong một số trường hợp, chính quyền còn đe dọa và sách nhiễu gia đình để họ không trình báo lên cấp trên. Gia đình nạn nhân cũng không được cơ quan chức năng bảo vệ, mặc cho họ bị hung thủ đe dọa.

Sự tồn tại của "femicide" hoàn toàn trái ngược với những thành tựu gần đây của phong trào phụ nữ ở Mexico. Vào đầu tháng này, tòa án tối cao của Mexico đã tuyên bố hợp pháp hóa phá thai. Mới đây, Quốc hội nước này cũng tuyên bố sẽ có bình đẳng giới, vào cuối năm nay sẽ có 7 nữ thống đốc được bổ nhiệm.

#mexicoViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)