Putin khẳng định việc máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn hạ có liên quan tới Mỹ
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Đa phần người dân Nga đều "ủng hộ" sửa đổi hiến pháp để Putin có thể nắm quyền tới năm 2036

Sau khi thực hiện bỏ phiếu trên cả nước, đa phần người dân Nga đều ủng hộ sửa đổi hiến pháp, trong đó có sửa đổi về thay đổi nhiệm kỳ tổng thống, giúp cho ông Vladimir Putin có cơ hội làm tổng thống đến năm 2036.
Thế Giới
Nhật Long ⊶ đã viết 1100 bài
Đăng lúc: 02/07/2020 10:08 AM
Đa phần người dân Nga đều
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Theo kết quả kiểm phiếu công bố vào thứ Năm ngày 2 tháng 7 (theo giờ Nga), đa số người dân Nga đều ủng hộ sửa đổi hiến pháp kéo dài thêm nhiệm kỳ Tổng thống, qua đó giúp ông Vladimir Putin có thêm cơ hội duy trì quyền lực.

Sau khi thực hiện kiểm 98% số phiếu trên khắp nước Nga, có tới 78% cử tri ủng hộ việc sửa đổi hiến pháp và chỉ 20% còn lại không đồng ý sửa đổi, theo Ủy ban Bầu cử trung ương Nga.

Quốc hội Nga đã thực hiện sửa đổi hiến pháp từ cách đây nhiều tuần để "dọn đường" cho nhiệm kỳ tiếp theo của ông Putin. Hiện tại, các bản sao của hiến pháp mới cũng đã được bày bán tại các nhà sách của Nga.

Theo ông Putin, ông cần sự đồng thuận của người dân để khẳng định tính hợp pháp của việc sửa đổi hiến pháp.

Cải cách hiến pháp Nga không chỉ thực hiện sửa đổi về số nhiệm kỳ của tổng thống, mà còn đưa ra 200 sửa đổi bao gồm các sửa đổi về mức lương hưu tối thiểu, cấm kết hôn đồng giới,...

Theo hiến pháp mới, số nhiệm kỳ của các cựu và đương kim tổng thống Nga sẽ được tính lại từ đầu. Nhờ đó, ông Vladimir Putin, 67 tuổi, có thể tiếp tục nắm giữ ghế tổng thống Nga sau khi hết nhiệm kỳ hiện tại vào năm 2024 thêm hai nhiệm kỳ nữa, cho tới năm 2036.

Ông Putin đã cho rằng những sửa đổi về hiến pháp mang lại "sự ổn định, an ninh, thịnh vượng" của nước Nga trong tương lai.

Tuy nhiên, việc sửa đổi hiến pháp đã vấp phải sự chỉ trích từ không ít người, trong đó có chính trị gia đối lập Alexei Navalny. Ông Alexei gọi cuộc bỏ phiếu là không hợp pháp và nhằm hợp pháp hoá giúp ông Putin có thể kéo dài thời gian cầm quyền của mình.

#nga#vladimir putinViết bởi Nhật Long (Việt Page News)
Theo Reuters
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)