Putin khẳng định việc máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn hạ có liên quan tới Mỹ
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Dịch viêm phổi Vũ Hán làm tê liệt tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc

Các công ty toàn cầu đang xoay sở tìm hướng giải quyết bài toán chuỗi cung ứng và tiêu thụ khi dịch virus ngày càng chuyển biến phức tạp tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Hàng loạt nhà máy sản xuất kéo dài thời gian đóng cửa và dự báo doanh thu sẽ sụt giảm.
Thế Giới
Nhật Long ⊶ đã viết 1100 bài
Đăng lúc: 30/01/2020 10:33 AM
Dịch viêm phổi Vũ Hán làm tê liệt tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc
Ảnh minh họa - NYT

Nguy cơ đóng cửa lâu dài

Trong đợt tranh cử Tổng thống Mỹ, chính quyền Donald Trump cảnh báo nền kinh tế thế giới phụ thuộc vào Trung Quốc. Dịch bệnh virus thử thách sự phụ thuộc đó.

Thực tế, Trung Quốc đang trong giai đoạn nghỉ tết nguyên đán nên mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh corona chưa rõ ràng. Tuy nhiên chưa có dấu hiệu cho thấy dịch bệnh sớm đẩy lùi. Để đối phó với dịch bệnh, chính quyền Trung Quốc đã kéo dài thời gian nghỉ tết nguyên đán đến ngày 3/2 và hạn chế giao thông đường không, đường tàu, đường bộ và phong tỏa một số thành phố.

Ông Jake Parker phó chủ tịch Hội đồng kinh doanh Mỹ - Trung thông tin:

Các thành viên của chúng tôi đang đối phó với tình trạng kinh doanh đứt quãng, chuỗi cung ứng gặp vấn đề, các cửa hàng bán lẻ và nhà máy bị đóng cửa. Nếu việc phong tỏa kéo dài đến ngày 8 tháng 2 các vấn đề sẽ trở nên trầm trọng hơn.

Theo nhận định của New York Time, dịch bệnh sẽ khiến nền kinh tế Trung Quốc lao đao, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế thế giới. Vì Trung Quốc là khu vực sản xuất và thị trường tiêu thụ quan trọng bật nhất. Thị trường xe hơi và smartphone Trung Quốc thuộc vào loại lớn nhất thế giới.

Doanh nghiệp chật vật đối phó

Vũ Hán là trung tâm giao thông lớn vì nơi tập trung nhiều công ty lớn như như General Motors, Honda, Nissan và các nhà cung ứng đặt nhà máy tại đây. Việc dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng mạnh đến hoạt động kinh doanh của các công ty này. Hiện tại phía Apple, CEO Tim Cook tuyên bố hãng đang tìm đối tác cung ứng thay thế.

Công ty sản xuất xe PSA group của Pháp đang họp khẩn để đối phó ảnh hưởng của dịch bệnh. Được biết công ty này đang có 2000 nhân công làm việc. Nhà sản xuất nội thất gia dụng Ikea thông báo đóng cửa 15 siêu thị và chưa rõ thời gian hoạt động trở lại. Công ty Mỹ Cummins thừa nhận không rõ bao giờ mới mở cửa trở lại 7 cơ sở sản xuất ở Vũ Hán. Ford không có nhà máy tại Vũ Hán nhưng cho biết một số nhà máy ở Trung Quốc sẽ không hoạt động cho đến ngày 10/2.

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cảnh báo:

Tình hình nếu tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới xuất khẩu, sản xuất và lợi nhuận doanh nghiệp của Nhật Bản.

Đến thời điểm hiện tại ngành du lịch chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ dịch bệnh virus corona. Theo số liệu của Tổ chức Du lịch Thế giới, du khách Trung Quốc chi tiêu 258 tỷ USD ở nước ngoài. Con số này gấp đôi chi tiêu của du khách Mỹ. Với Nhật Bản, du khách Trung Quốc chiếm 30% tổng du khách nước ngoài.

Ở Thái Lan, du khách Trung Quốc chi tiêu gần 18 tỷ USD mỗi năm, tương đương 25% tổng chi tiêu của du khách nước ngoài. Ông ông Yuthasak Supasorn, lãnh đạo Tổng cục Du lịch Thái Lan cho biết chính.

#trung quốc#virus corona#dịch viêm phổi#dịch viêm phổi vũ hánViết bởi Nhật Long (Việt Page News)
Theo New York Times
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)