Putin khẳng định việc máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn hạ có liên quan tới Mỹ
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Đồng minh lo ngại NATO sẽ rạn nứt khi Mỹ rút 9,500 quân khỏi Đức và là cơ hội cho Trung Quốc và Nga

Tổng thống Donald Trump có kế hoạch rút 1/3 quân đang đồn trú tại Đức, việc làm này khiến các nước đồng minh lo ngại sẽ khiến NATO suy yếu và tạo cơ hội cho các đối thủ trục lợi như Nga.
Hoa KỳThế Giới
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2044 bài
Đăng lúc: 08/06/2020 10:31 AM
Đồng minh lo ngại NATO sẽ rạn nứt khi Mỹ rút 9,500 quân khỏi Đức và là cơ hội cho Trung Quốc và Nga
Ảnh minh họa (Nguồn Reuters)

Chính quyền Washington đã có kế hoạch rút 9,500 quân đang đồn trú tại Đức. Các đồng minh NATO thất vọng về quyết định trên của tổng thống Trump. Họ cho rằng việc này sẽ hủy hoại NATO và mang lại lợi ích cho Nga và Trung Quốc.

Từ trước đến nay Nga luôn tìm cách phá đám mối quan hệ giữa các đồng minh và làm giảm sự ảnh hưởng của Mỹ tại Châu Âu. Tuy nhiên khi Mỹ rút quân ra khỏi Châu Âu là điềm báo về sự đứt gãy trong tổ chức NATO và là món quà cho Nga.

Bộ trưởng ngoại giao Đức Heiko Maas nói sẽ lưu ý đến quyết định này của Mỹ khi chính thức công bố và nói rằng mối quan hệ giữa Mỹ - Đức là mối quan hệ “phức tạp”.

Ông Maas nói:

Đức đánh giá cao mối quan hệ với Mỹ, hai bên đã có mối bang giao trong nhiều năm. Điều này phù hợp với lợi ích của hai nước.

Phó chủ tịch liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU), Johann Wadephul nhấn mạnh đến việc chính quyền Mỹ đã bỏ qua việc tham khảo ý kiến của đồng minh và hành động này mang lại lợi ích cho Nga và Trung Quốc.

Giữa Mỹ và Châu u đã có những mâu thuẫn trong vấn đề đóng góp chi phí quân sự. Tổng thống Trump đã nhiều lần chỉ trích các đồng minh đặc biệt là Đức vì không đáp ứng mức đóng góp 2% GDP và các vấn đề về Iran. Phía Châu Âu lại không hài lòng Mỹ khi các quyết định lớn không thông báo trước cho các thành viên NATO.

Về phần Nga, họ đã từ bỏ ý tưởng cải thiện mối quan hệ với Mỹ và đang hướng đến nhiều nước giúp họ thiết lập sự hiện diện trong thế giới phương Tây với mục đích tăng cường ảnh hưởng và làm giảm ảnh hưởng của Mỹ.

Nga đã thành công trong việc thúc đẩy sáng kiến lục địa già ví như dự án Nord Stream 2 - một dự án giúp tăng gấp đôi lượng khí đốt của Nga xuất sang Đức. Chính điều này đã xảy ra những bất đồng giữa Đức và Washington.

Alexei Leonkov, chuyên gia quân sự Nga cho rằng căng thẳng giữa Washington và Đức có thể là một yếu tố thúc đẩy Mỹ rút quân khỏi Đức và giúp Moskva có thêm ưu thế trong thúc đẩy Nord Stream 2. Theo ông, kinh tế của Đức bị kìm hãm là do Mỹ Washington muốn áp cấm vận chống Nga.

Tuy nhiên chuyên gia nghiên cứu mối quan hệ giữa Mỹ và Nga cho rằng Moskva không nên vẽ “con đường toàn màu hồng”. Vụ Nga bị cáo buộc đột nhập thư điện tử của bà Merkel đã tác động mạnh đến quan hệ hai nước. Thêm vào đó Mỹ chưa chắc chắn rút quân ra khỏi Châu Âu đang tìm cách tăng cường hiện diện quân sự ở phía Đông, đặc biệt là tại Ba Lan.

#nato#đứcViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News)
Theo reuters
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)