Putin khẳng định việc máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn hạ có liên quan tới Mỹ
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Mỹ khởi tố Cựu bộ trưởng Quốc phòng Mexico với cáo buộc "chống lưng" cho băng nhóm buôn ma túy

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mexico - Cienfuegos bị bắt tại sân bay quốc tế Los Angeles theo lệnh bắt của cơ quan điều tra buôn bán ma túy.
Hoa KỳThế Giới
Kevin Le ⊶ đã viết 1547 bài
Đăng lúc: 17/10/2020 12:43 PM
Mỹ khởi tố Cựu bộ trưởng Quốc phòng Mexico với cáo buộc
Salvador Cienfuegos

Ngày 15 tháng 10 Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mexico - Cienfuegos bị giới chức Mỹ bắt tại sân bay ở Los Angeles khi đang đi cùng gia đình.

Ngoại trưởng Mexico - Marcelo Ebrard cho biết:

Cienfuegos sẽ sớm được đưa đến New York. Hiện Cienfuegos đang phải đối mặt với 5 cáo buộc liên quan đến buôn bán ma túy, bao gồm: Rửa tiền, âm mưu sản xuất và phân phối hàng tấn cocaine, heroin, ma túy đá và cần sa ở Mỹ từ tháng 12 năm 2015 đến tháng 2 năm 2017.

Cienfuegos lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mexico giai đoạn 2012 - 2018, dưới thời tổng thống Enrique Peña Nieto. Năm nay Cienfuegos 72 tuổi và đã nghỉ hưu.

Sau nhiều tháng điều tra, giới chức Mỹ cuối cùng đã xác định “bố già” chống lưng cho một trong những băng đảng ma túy bạo lực nhất quốc gia chính là lãnh đạo phụ trách cuộc chiến chống tội phạm có tổ chức của Mexico.

Đây là kết quả của cuộc điều tra nhóm băng đảng ma túy có tên “chiến dịch bố già”. Quan chức Mỹ nói rằng Cienfuegos đã tạo điều kiện cho H-2, nhóm tội phạm thực hiện nhiều hành vi bạo lực của Mexico, vận chuyển ma túy trót lọt trên biển mà không bị phát hiện.

Cienfuegos đã từng đóng vai trò quan trọng trong việc thuyết phục các chính trị gia thông qua luật, khẳng định rằng quân đội là lực lượng duy nhất đối đầu hiệu quả với tội phạm có tổ chức. Vào thời do Cienfuegos giám sát, quân đội Mexico đã bị cáo buộc tiến hành các vụ hành quyết không qua xét xử, trong đó có vụ 22 thành viên băng đảng ma túy bị bắn chết ở Tlatlaya, miền trung Mexico, tháng 6 năm 2014.

Theo đặc vụ Mỹ, vào thời điểm đó Cienfuegos được xác định là đối tác của băng nhóm của Meza Flores, nhưng cơ quan hành pháp Mỹ và Mexico vẫn chưa điều tra người này. Cho đến khi một thành viên băng đảng Mexico bị nghe lén nói rằng "bố già" đang lên trên truyền hình vào thời điểm đó.

Các đặc vụ nhanh chóng kiểm tra và phát hiện người đang phát biểu trên truyền hình là Salvador Cienfuegos - Bộ trưởng Quốc phòng Mexico.

Alejandro Madrazo, giáo sư tại Đại học CIDE, Mexico cho biết:

Đây là vấn đề nghiêm trọng. Quân đội ngày càng suy đồi và lạm dụng quyền lực kể từ khi cuộc chiến chống ma túy được khởi động, và đây lần đầu tiên họ đã bị khởi tố, nhưng không phải bởi chính phủ Mexico, mà bởi chính phủ Mỹ.

Trong phiên xét hỏi tại tòa án ở Los Angeles ngày 16 tháng 10, giới chức Mỹ được thẩm phán cho phép tiếp tục giam Cienfuegos cho đến khi phiên điều trần chính thức diễn ra vào tuần tới. Nếu như bị kết tội, Cienfuegos có thể đối mặt mức án 30 năm tù.

#mexico#tội phạm ma túyViết bởi Kevin Le (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)