Putin khẳng định việc máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn hạ có liên quan tới Mỹ
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Mỹ không bán động cơ cho Trung Quốc sản xuất máy bay thương mại vì lý do an ninh quốc gia

Trung Quốc chế tạo máy bay dân dụng trở thành đối thủ cạnh tranh với Boeing trong tương lai. Chính quyền Washington lo ngại việc này có yếu tố chính trị và cân nhắc không cho các hãng của Mỹ cung cấp động cơ máy bay cho Trung Quốc.
Hoa KỳThế Giới
Nhật Long ⊶ đã viết 1100 bài
Đăng lúc: 17/02/2020 10:12 AM
Mỹ không bán động cơ cho Trung Quốc sản xuất máy bay thương mại vì lý do an ninh quốc gia
Loại máy bay C1919 do Trung Quốc sản xuất (Ảnh Wiki)

Hiện tại có hai công ty của Mỹ có giấy phép xuất khẩu động cơ máy bay sang Trung Quốc gồm: Hãng General Electric được cấp phép bán động cơ, hệ thống điều khiển chuyến bay và nhiều bộ phận cho máy bay nội địa C919 kể từ năm 2014 và được cấp lần cuối vào tháng 3 năm 2019. Hãng Honeywell International được cấp giấy phép xuất khẩu các hệ thống điều khiển máy bay cho Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) trong khoảng 10 năm và một hệ thống được phép giao cho Bắc Kinh vào đầu năm 2020.

Tuy nhiên những năm gần đây chính quyền Tổng thống Donald Trump lo ngại những thương vụ mua bán động cơ, hệ thống điều khiển chuyến bay cho phía Trung Quốc vô tình nuôi dưỡng đối thủ cạnh tranh với Boeing và giúp tăng cường khả năng quân sự của Trung Quốc. Vậy nên chính quyền Washington cân nhắc không cho hãng General Electric tiếp tục cung cấp động cơ máy bay CFM LEAP-1C cho C919 và yêu cầu hãng Honeywell International hạn chế cung cấp một số bộ phận cho máy bay thương mại của Trung Quốc (COMAC). Được biết thời gian trước đó, Mỹ đã có những hỗ trợ các công ty giao thương với ngành hàng không dân dụng vừa chớm nở của Trung Quốc.

Việc trên sẽ được thông báo trong một cuộc họp liên ngành về việc hạn chế xuất khẩu công nghệ của Mỹ sang Trung Quốc vào ngày 20 tháng 2 và được đưa ra tại một cuộc họp khác của các thành viên Nội các được ấn định vào ngày 28 tháng 2. Nếu lệnh được ban hành hãng General Electric và Honeywell International sẽ bị hạn chế về doanh thu. Hiện các bên vẫn chưa đưa ra bình luận nào.

Chiếc máy bay chở khách C919 của Trung Quốc dự kiến được bàn giao vào năm 2021 cho hãng hàng không China Eastern Airlines của Trung Quốc. C919 được dự báo là đối thủ cạnh tranh với 737 Max của Boeing và A320 của Airbus. Những tai nạn máy bay thảm khốc xảy ra gần đây đã giúp Trung Quốc có được lợi thế cạnh tranh ở ngành công nghiệp hàng không.

Ảnh về nguồn cung ứng phụ tùng của máy bay C919 của Trung Quốc (Aerotime)Ảnh về nguồn cung ứng phụ tùng của máy bay C919 của Trung Quốc (Aerotime)

Tập đoàn Sinophobes chỉ trích dự án C919 là một ví dụ thương mại không công bằng, khi Trung Quốc được thừa hưởng những thành quả của những nhà sản xuất thiết bị tinh vi và thành công nhất của Mỹ. Tuy nhiên giới quan chức Trung Quốc lại xem việc trên là một hợp tác quốc tế và một minh chứng cho thấy các nhà sản xuất công nghệ Trung Quốc vẫn phụ thuộc vào những tập đoàn công nghệ hàng đầu của Phương Tây.

Năm ngoái, một nhóm chuyên gia từ công ty nghiên cứu Rand Corporation cho rằng, COMAC đã nhận được sự đầu tư của chính quyền Bắc Kinh và nghi ngờ về khả năng công ty này có thể phát triển thiết kế máy bay. Vì trước đó COMAC chưa có kinh nghiệm cũng như không có sẵn mô hình để tạo ra doanh thu. Điều này đặt dấu hỏi về các cáo buộc cho rằng các tin tặc Trung Quốc đã thu được các dữ liệu để chế tạo máy bay chở khách.

Đáp trả những nghi ngờ, chính quyền Trung Quốc nhắc đến hàng tỷ USD trợ cấp của chính phủ Châu u để thành lập Airbus như một đối thủ cạnh tranh độc quyền của Boeing của Mỹ trong ngành hàng không thương mại. Họ cũng nhắc tới 13 tỷ USD được đầu tư trong suốt một thập kỷ để phát triển máy bay Airbus A380.

#trung quốc#máy bay trung quốcViết bởi Nhật Long (Việt Page News)
Theo Reuters
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)