Putin khẳng định việc máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn hạ có liên quan tới Mỹ
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Mỹ ủng hộ chia sẻ bằng sáng chế Vắc-Xin COVID-19, mở ra hy vọng lớn cho thế giới nhất là các nước nghèo

Mỹ tuyên bố ủng hộ việc dỡ bỏ các biện pháp bảo hộ bằng sáng chế vắc-xin COVID-19 trên toàn cầu với hy vọng giúp cho các quốc gia nghèo có thể tiếp cận vắc-xin.
Hoa Kỳ
Nhật Long ⊶ đã viết 1100 bài
Đăng lúc: 06/05/2021 11:02 AM
Mỹ ủng hộ chia sẻ bằng sáng chế Vắc-Xin COVID-19, mở ra hy vọng lớn cho thế giới nhất là các nước nghèo
Ảnh minh họa - Nguồn: Reuters.

Theo thông báo, Mỹ sẽ bắt đầu tham gia vào các cuộc đàm phán của WTO về việc dỡ bỏ các rào cản bảo vệ đối với bằng sáng chế vắc-xin ngừa COVID-19. Những người ủng hộ cho rằng việc dỡ bỏ rào cản sẽ giúp các nước có thu nhập thấp tự điều chế được vắc-xin.

Ngày 5 tháng 5, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai tuyên bố: “Mặc dù quyền sở hữu trí tuệ đối với doanh nghiệp là quan trọng, tuy nhiên Washington đã ra quyết định ủng hộ việc dỡ bỏ các biện pháp bảo vệ đối với vắc-xin ngừa COVID-19 với hy vọng có thể chấm dứt đại dịch.”

Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus gọi quyết định của Mỹ là một bước ngoặt lịch sử, đánh dấu một mốc to lớn trong cuộc chiến chống COVID-19. Tuy nhiên, việc dỡ bỏ các rào cản bảo vệ đối với bằng sáng chế vắc-xin cũng đang bị các hãng dược lớn phản đối.

Trong những tuần gần đây, Katherine Tai đã gặp gỡ giám đốc điều hành của tất cả nhà sản xuất vaccine lớn của Mỹ, gồm Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson, để thảo luận về vấn đề này.

Katherine Tai cảnh báo rằng các cuộc đàm phán của WTO sẽ mất nhiều thời gian vì phải có sự đồng thuận của thể chế và mức độ phức tạp của các vấn đề liên quan.

Trong nhiều tháng nay, WTO đã phải đối mặt với lời kêu gọi từ nhiều nước, nổi bật là Ấn Độ và Nam Phi, về việc tạm thời loại bỏ các biện pháp bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc-xin COVID-19.

Cơn sóng thần COVID-19 đã cướp đi sinh mạng hơn 3,2 triệu người trên toàn thế giới nhưng nhiều quốc gia giàu có đã đạt được tiến bộ trong việc ngăn chặn virus nhờ các chiến dịch tiêm chủng.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn cầu đã tiêm hơn 1,2 tỷ liều vắc-xin. Nhưng trong đó, tỷ lệ được tiêm chủng ở các nước kém phát triển chiếm chưa đến 1%.

Nước Mỹ có thể sớm có thêm 300 triệu liều, gần tương đương với toàn bộ dân số. Tổng thống Biden tuần này đưa ra mục tiêu 70% người trưởng thành ở Mỹ được tiêm ít nhất một mũi vắc-xin trước ngày Quốc khánh 4 tháng 7.

Trong khi đó, tình trạng thiếu vắc-xin đang cản trở nỗ lực tiêm chủng của Ấn Độ và nhiều nước khác. Tuần trước, chính phủ Ấn Độ thông báo cho phép tiêm chủng cho những người từ 18 tuổi trở lên, nhưng chỉ có 12 trong 36 bang và vùng lãnh thổ Ấn Độ có đủ vắc-xin để triển khai tiêm chủng.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng đã kêu gọi các nước ủng hộ sáng kiến trên của Pretoria và New Delhi.

#covid-19#vắc-xin covid-19Viết bởi Nhật Long (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)