Putin khẳng định việc máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn hạ có liên quan tới Mỹ
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Mỹ và Hàn Quốc đạt được thỏa thuận trong việc chia sẽ kinh phí quân sự

Tổng thống Donald Trump thông báo Hàn Quốc đã đồng ý trả phần lớn tiền quốc phòng cho Mỹ sau quá trình hai bên thương lượng đàm phán khó khăn.
Hoa KỳThế Giới
Nhật Long ⊶ đã viết 1100 bài
Đăng lúc: 08/05/2020 10:56 AM
Mỹ và Hàn Quốc đạt được thỏa thuận trong việc chia sẽ kinh phí quân sự
Ảnh tư liệu - Binh lính Hàn Quốc và Mỹ chụp hình chung sau một cuộc tập trận

Ngày 7 tháng 5 tổng thống Donald Trump thông báo Hàn Quốc đã đồng ý trả một số tiền lớn cho hoạt động đồn trú của quân đội Mỹ trên bán đảo Triều Tiên.

Trả lời với Thống đốc bang Texas Greg Abbott tại Nhà Trắng, tổng thống Trump nói:

Hàn Quốc đã trả một số tiền đáng kể cho hoạt động quốc phòng và chúng ta đánh giá cao hành động đó của họ. Họ phải tôn trọng chúng ta bằng việc đóng góp.

Tuyên bố của tổng thống Trump đưa ra trong bối cảnh Washington và Seoul đã trải qua nhiều cuộc đàm phán khó khăn để đi đến thỏa thuận chia sẻ chi phí quốc phòng.

Theo thỏa thuận vào năm 2019, Hàn Quốc đóng góp 870 triệu USD (tăng 8.2% so với năm 2018). Tuy nhiên từ tháng 9 năm ngoái đến nay hai bên đã có 6 cuộc đàm phán nhưng không đạt được thỏa thuận.

Cuộc đàm phán vào đầu năm 2020 tại Washington hai bên không thể dung hòa về mức đóng góp tài chính và việc gia hạn thỏa thuận SMA. Phía Mỹ đã từ chối đề nghị nâng hạn mức đóng góp tài chính lên 13% từ Hàn Quốc.

Hàn Quốc bắt đầu chia sẻ chi phí để duy trì lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK) kể từ năm 1991, theo thỏa thuận về các biện pháp đặc biệt (SMA). Thỏa thuận này bao gồm chi phí thuê người Hàn làm việc cho USFK, xây dựng cơ sở vật chất và hậu cần cho 28,500 binh sĩ USFK.

Thời gian gần đây quan hệ Hàn Quốc và Triều Tiên lại trở lại thời kỳ leo thang như trước thời điểm hội nghị thượng đỉnh hai miền năm diễn ra vào năm 2018. Nguyên nhân của việc trên là do buổi tập trận vào ngày 6 tháng 5 của Hàn Quốc trên vùng biển Hoàng Hải. Triều Tiên xem hành động này đi ngược lại với thỏa thuận hai bên trước đó.

#hàn quốc#quân sựViết bởi Nhật Long (Việt Page News)
Theo Reuters
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)