Putin khẳng định việc máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn hạ có liên quan tới Mỹ
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

NATO cảnh báo Trung Quốc có thể lợi dụng tình hình COVID-19 để thâu tóm các tập đoàn lớn phương Tây

Giới chức an ninh Phương Tây đưa ra lời cảnh báo Trung Quốc có thể lợi dụng tình cảnh kinh tế của Mỹ và châu Âu đang rối ren vì Covid-19 để thâu tóm các tập đoàn lớn.
Thế Giới
Kevin Le ⊶ đã viết 1547 bài
Đăng lúc: 20/04/2020 12:00 PM
NATO cảnh báo Trung Quốc có thể lợi dụng tình hình COVID-19 để thâu tóm các tập đoàn lớn phương Tây
Tổng thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg (Ảnh Nato)

Tổng thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg trong một hội nghị bày tỏ lo ngại tổn thức kinh tế do Covid-19, dẫn đến một số công ty, tập đoàn lớn của các nước đồng minh có thể phải bán cơ sở hạ tầng cho nước ngoài.

Có thể đoán được quốc gia nước ngoài mà Tổng thư ký NATO ám chỉ đến là Trung Quốc. Từ trước đến nay chính quyền Bắc Kinh luôn có lòng tham thâu tóm cơ sở hạ tầng tại các nước phương Tây để phục vụ cho mục tiêu kinh tế.

Trước đó các công ty của Trung Quốc đã nắm trong tay nhiều công ty lớn tại các nước phương Tây. Ví như 90% cổ phần nhà máy khai thác thiết bị đầu cuối duy nhất tại Bỉ đã bị Tập đoàn vận tải biển Trung Quốc (COSCO) mua lại. Ngoài ra tập đoàn COSCO còn sở hữu 51 cổ phần và phần kiểm soát quản lý cảng tại Valencia và Bilbao, Tây Ban Nha. Đồng thời cũng có cổ phần trong các doanh nghiệp khai thác dịch vụ ở Antwerp, Las Palmas và Rotterdam của Hà Lan.

John Sawers, cựu giám đốc Cơ quan tình báo quân đội 6 (MI6) của Anh cảnh tỉnh các nước đồng minh cần phải làm nhiều hơn nữa để bảo vệ công nghệ phương Tây khỏi sự thâu tóm của Trung Quốc. Ông cho hay mối đe dọa từ Trung Quốc như mối đe dọa của Liên-xô trong cuộc chiến tranh lạnh nhưng sẽ có sự cạnh tranh gay gắt trong việc kiểm soát công nghệ.

Tuy nhiên, một số quan chức lạc quan cho rằng Trung Quốc sẽ không thực hiện việc thâu tóm các công ty lớn của châu Âu trong thời điểm hiện tại, vì hiện các nước Châu Âu có sự cảnh giác rất cao đối với chính quyền Bắc Kinh.

#trung quốc#natoViết bởi Kevin Le (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)