Putin khẳng định việc máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn hạ có liên quan tới Mỹ
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Những nhân vật để lại dấu ấn đậm nét trong cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ

Sau cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra từ ngày 8 tháng 11, chính trường Mỹ ghi nhận nhiều cột mốc đáng nhớ, thậm chí là kỳ tích mang tính lịch sử.
Hoa Kỳ
Như Ý ⊶ đã viết 943 bài
Đăng lúc: 10/11/2022 08:08 PM
Những nhân vật để lại dấu ấn đậm nét trong cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ
Ứng cử viên đảng Cộng hòa Katie Britt - Nguồn: Bloomberg.

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào ngày 8 tháng 11 đánh dấu nhiều cột mốc lịch sử. Dưới đây là một số cái tên lập nên những kỷ lục mới trong chính trường Mỹ.

Nữ thượng nghị sĩ đầu tiên của tiểu bang Alabama

Ứng viên đảng Cộng hòa Katie Britt, 40 tuổi, sẽ là nữ Thượng nghị sĩ đầu tiên tới từ tiểu bang Alabama, sau khi bà đánh bại đối thủ Will Boyd của đảng Dân chủ để giữ chiếc ghế tại thượng viện của Alabama cho đảng Cộng hòa.

Đến nay, có 58 phụ nữ đã được bầu giữ chức nghị sĩ tại Thượng viện Mỹ. Nữ thượng nghị sĩ đầu tiên được bầu ra vào năm 1932.

Nghị sĩ thuộc thế hệ Gen Z đầu tiên trong Quốc hội

Ứng viên Dân chủ Maxwell Frost, 25 tuổi, đã trở thành nghị sĩ đầu tiên thuộc thế hệ Gen Z (thế hệ sinh trong khoảng thời gian từ năm 1997-2002) phục vụ tại Quốc hội Mỹ.

Frost đánh bại đối thủ Calvin Wimbish của đảng Cộng hòa tại Orlando để được kế nhiệm Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Val Demings.

"Chúng ta đã làm nên lịch sử cho người dân Florida, thế hệ Gen Z và những ai tin rằng chúng ta xứng đáng có một tương lai tốt đẹp hơn.", Frost chia sẻ sau chiến thắng.

Thống đốc đầu tiên công khai thuộc cộng đồng LGBT

Đảng viên đảng Dân chủ, bà Maura Healey đã trở thành thống đốc của tiểu bang Massachusetts sau cuộc bầu cử giữa kỳ vào ngày 8 tháng 11. Bà cũng là thống đốc công khai thuộc cộng đồng LGBT đầu tiên ở Mỹ.

Theo BBC, ngoài bà Healey thì còn có bà Tina Kotek là ứng cử viên đồng tính nữ công khai tranh cử ở tiểu bang Oregon.

Nữ thống đốc đầu tiên của bang Arkansas

Bà Sarah Huckabee Sanders, 40 tuổi, cựu thư ký báo chí Nhà Trắng dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, đã được bầu làm nữ thống đốc đầu tiên của tiểu bang Arkansas.

Không phải ai xa lạ, bà Sarah chính là con gái của cựu Thống đốc Arkansas Mike Sanders, người giữ chức vụ này từ năm 1996 đến năm 2007.

Thống đốc da đen đầu tiên của Maryland

Đảng viên Dân chủ Wes Moore, 44 tuổi, đã làm nên lịch sử khi trở thành thống đốc da đen đầu tiên của Maryland và là thống đốc da đen thứ ba trong lịch sử 246 năm của nước Mỹ.

Trước ông Moore, hai cựu Thống đốc da đen khác là ông Deval Patrick của Massachusetts và cựu Thống đốc bang Virginia Douglas Wilder.

Nghị sĩ gốc thổ dân đầu tiên của tiểu bang Oklahoma trong gần một thập kỷ

Đảng viên đảng Cộng hòa Markwayne Mullin, 35 tuổi, đã đánh bại đối thủ đảng Dân chủ Kendra Horn để trở thành Thượng nghị sĩ đầu tiên của tiểu bang Oklahoma trong gần 100 năm qua.

Ông Mullin là người gốc Cherokee Nation - một trong ba bộ tộc người Cherokee được công nhận ở Mỹ. Vào năm 2012, ông Mullin vào Hạ viện và là thành viên thuộc nhóm những người bản địa Mỹ tại Quốc hội.

Nữ thống đốc được bầu đầu tiên của New York

Thống đốc Kathy Hochul thuộc đảng Dân chủ - đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tại New York vào hôm 8 tháng 11. Với chiến thắng này, bà Kathy trở thành ứng viên đầu tiên được cử tri bầu chọn cho vị trí thống đốc tiểu bang.

Bà Hochul nhậm chức vào tháng 8 năm 2021 sau khi cựu Thống đốc Andrew Cuomo từ chức do cáo buộc quấy rối tình dục.

Ứng viên gốc Latin đầu tiên được bầu vào Hạ viện của Illinois

Ứng viên đảng Dân chủ Delia Ramirez, 39 tuổi, trở thành người gốc Latin đầu tiên được bầu vào Hạ viện từ tiểu bang Illinois.

Vào năm 2018, bà Ramirez là người gốc Guatemala đầu tiên được bầu vào cơ quan lập pháp tiểu bang Illinois. Bà Ramirez là người đấu tranh mạnh mẽ cho vấn đề nhà ở hợp kinh tế và bảo vệ quyền phá thai tại Illinois khi còn đương chức.

#bầu cử giữa kỳViết bởi Như Ý (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)