Putin khẳng định việc máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn hạ có liên quan tới Mỹ
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Phó tổng thống Kamala Harris đã bắt đầu lên đường cho chuyến công du Singapore và Việt Nam

Phó Tổng thống Kamala Harris đã lên máy bay đến Singapore và Việt Nam, chuyến thăm nhằm khẳng định những ưu tiên của chính quyền Biden đối với khu vực.
Hoa KỳThế GiớiViệt Nam
Như Ý ⊶ đã viết 943 bài
Đăng lúc: 21/08/2021 09:56 AM
Phó tổng thống Kamala Harris đã bắt đầu lên đường cho chuyến công du Singapore và Việt Nam
Hình ảnh bà Kamala Harris tại sân bay trước khi lên đường - Nguồn: Reuters.

Tối ngày 20 tháng 8, Phó tổng thống Kamala Harris đã lên máy bay để tới Singapore, bắt đầu chuyến thăm Singapore và Việt Nam. Theo dự kiến, chuyến thăm sẽ kết thúc vào ngày 26 tháng 8.

Theo lịch trình của chuyến thăm, Harris sẽ có các chặng dừng tại Anchorage ở tiểu bang Alaska và thủ đô Tokyo của Nhật để nạp nhiên liệu cho chiếc Không lực 2. Phó tổng thống sẽ bắt đầu chương trình làm việc tại Singapore ngày 22 tháng 8.

Tại Singapore, ngày 23 tháng 8, Harris sẽ có cuộc điện đàm với Tổng thống Singapore Halimah Yacob, dự cuộc họp song phương với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và có bài phát biểu trên một chiến hạm của Mỹ đang ở Singapore.

Phó Tổng thống Mỹ dự kiến có bài phát biểu vào ngày 24 tháng 8 để nêu ra tầm nhìn của Mỹ về sự tham gia vào khu vực, nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác, đặc biệt tại Đông Nam Á và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tới chiều ngày 24 tháng 8, Harris sẽ bay sang thăm Việt Nam và bắt đầu chương trình làm việc ở Hà Nội vào sáng ngày 25 tháng 8.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói rằng chuyến đi của Phó tổng thống Harris cho thấy chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tập trung cho các nỗ lực phục hồi mối quan hệ giữa Mỹ với các đồng minh và đối tác trên khắp thế giới sau khi Taliban tiếp quản Afghanistan.

Trước khi khởi hành ngày 20 tháng 8, Phó tổng thống Harris nói rằng hai quốc gia Đông Nam Á mà bà đến trong chuyến thăm lần này có vị trí quan trọng ở Ấn Độ - Thái Bình Dương. Chuyến thăm sẽ tập trung 3 lĩnh vực, bao gồm: Y tế toàn cầu, quan hệ hợp tác kinh tế và vấn đề an ninh.”

Ngoài ra, đại dịch Covid-19 cũng là một trong những trọng tâm của chuyến thăm, khi các quốc gia Đông Nam Á đang phải gồng mình đối phó với biến chủng Delta, trong khi đó, tỷ lệ tiêm chủng vẫn ở mức thấp.

Mỹ đã cung cấp hơn 23 triệu liều vắc-xin Covid-19 cho ASEAN và tài trợ hàng chục triệu đô la để mua thiết bị bảo hộ cá nhân, thiết bị xét nghiệm và những hàng hoá y tế cần thiết khác để giúp các quốc gia trong khu vực chiến đấu với đại dịch.

Trong chuyến thăm Việt Nam, Harris dự kiến có cuộc họp trực tuyến với các bộ trưởng y tế ASEAN và dự lễ khai trương văn phòng khu vực của Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ.

Gregory Poling - Nhà nghiên cứu cấp cao về Đông Nam Á tại Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) ở Washington cho rằng: “Trọng tâm chuyến đi của Phó tổng thống Harris là thể hiện cam kết của Mỹ đối với khu vực trong bối cảnh đại dịch đang diễn biến phức tạp”.

#kamala harris#singaporeViết bởi Như Ý (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)