Putin khẳng định việc máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn hạ có liên quan tới Mỹ
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Thủ tướng Canada khẳng định sẽ không thả giám đốc Huawei để đổi lấy tự do cho 2 công dân bị Trung Quốc bắt giữ

Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định không đời nào thả giám đốc Huawei Mạnh Văn Chu để đổi lấy 2 công dân Canada bị Trung Quốc bắt giữ.
Thế Giới
Nhật Long ⊶ đã viết 1100 bài
Đăng lúc: 26/06/2020 10:10 AM
Thủ tướng Canada khẳng định sẽ không thả giám đốc Huawei để đổi lấy tự do cho 2 công dân bị Trung Quốc bắt giữ
Ảnh minh họa - Thủ tướng Canada, ôn Justin Trudeau (THE CANADIAN PRESS/Sean Kilpatrick)

Trong cuộc họp báo ngày 25 tháng 6, Thủ tướng Justin Trudeau tuyên bố từ chối lời kêu gọi hoãn phiên tòa về việc dẫn độ Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu.

Tuyên bố của Thủ tướng Trudeau đưa ra sau khi 19 cựu nghị sĩ và nhà ngoại giao Canada gửi thư kêu gọi thả Mạnh Vãn Chu, hủy bỏ tiến trình dẫn độ sang Mỹ để đối lấy sự tự do cho hai công dân Canada.

Thủ tướng Trudeau nói rõ:

Tôi rất tôn trọng những người đã gửi lá thư này, nhưng tôi hoàn toàn không đồng ý với họ.

Đồng thời ông Trudeau cho rằng:

Việc bắt giữ tùy tiện công dân Canada sẽ không thể làm áp đảo được chính phủ Canada, nếu nhượng bộ Trung Quốc thì sẽ có thêm nhiều vụ bắt giữ công dân Canada để gây sức ép với Thủ đô Ottawa.

Canada và Trung Quốc liên tục trở nên căng thẳng từ sau vụ bắt giữ Mạnh Vãn Chu, con gái nhà sáng lập Huawei vào tháng 12 năm 2018 theo lệnh của Mỹ.

Hiện Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu đang được cho tại ngoại nhưng bị giám sát chặt chẽ tại nhà riêng ở Vancouver.

Sự việc được giữ kín trong thời gian ngắn, mới đây Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc tuyên bố đã bắt hai người Canada tên Michael Kovrig và Michael Spavor vì ăn cắp bí mật nhà nước Trung Quốc. Trung Quốc khẳng định vẫn đảm bảo các quyền lợi chính đáng của hai người Canada bị bắt, bao gồm cả việc được thăm lãnh sự. Tuy nhiên 1 số nguồn tin cho hay Bắc Kinh đã ngăn cản việc thăm lãnh sự của ông Kovrig và ông Spavor kể từ đầu năm nay.

Mặc dù phía Bắc Kinh cho rằng không có sự liên quan giữa vụ dẫn độ Mạnh Vãn Chu và việc bắt giữ 2 công dân Canada, nhưng Thủ tướng Canada nhấn mạnh hai vụ bắt giữ tùy tiện của Trung Quốc có liên quan trực tiếp tới vụ Mạnh Vãn Chu. Thủ tướng Trudeau khẳng định vụ việc có mối quan hệ là rõ ràng.

#trung quốc#canadaViết bởi Nhật Long (Việt Page News)
Theo Canada
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)