Putin khẳng định việc máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn hạ có liên quan tới Mỹ
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Tổng thống Trump: WTO đang giúp Trung Quốc thoát tội, chắc chắn sẽ xem xét lại phán quyết "thiên vị" của WTO

Tổng thống Donald Trump cho hay: “Tôi chưa biết về phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) liên quan đến tranh chấp thương mại của Mỹ và Trung Quốc, nhưng tôi chắc chắn sẽ xem xét”.
Hoa KỳThế Giới
Nhật Long ⊶ đã viết 1100 bài
Đăng lúc: 16/09/2020 09:49 AM
Tổng thống Trump: WTO đang giúp Trung Quốc thoát tội, chắc chắn sẽ xem xét lại phán quyết
Ảnh minh họa - Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc gặp trước đây (Nguồn: Reuters)

Tổ chức WTO vừa qua đã ra phán quyết cho rằng Mỹ đã vi phạm các quy tắc thương mại toàn cầu khi áp đặt mức thuế hàng tỷ USD trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Ngay sau thông tin về quyết định của WTO, Bộ Thương mại Trung Quốc đã ca ngợi đánh giá khách quan và hợp lý của tổ chức này.

Ngày 15 tháng 9, tổng thống Trump cho hay ông chưa biết về phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) liên quan đến tranh chấp thương mại với Trung Quốc nhưng ông sẽ xem xét.

Theo Reuters, tổng thống Trump nhấn mạnh:

Chúng tôi sẽ phải làm gì đó với WTO vì họ để Trung Quốc thoát tội. Tôi không phải là người hâm mộ cuồng nhiệt WTO, tôi không thích WTO - đó là điều tôi có thể nói ngay bây giờ.

Phía chính quyền tổng thống Trump cho rằng mức thuế quan mà họ áp đặt hai năm trước đối với hơn $200 tỷ hàng hóa Trung Quốc là hợp lý vì Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ và buộc các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ để đổi lấy việc tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cũng đã có phản ứng gay gắt trước phán quyết của WTO:

Phán quyết của WTO là câu trả lời cho những điều mà tổng thống Trump đã nói trong gần 4 năm qua: “WTO hoàn toàn không đủ khả năng ngăn chặn các hành động tấn công gây hại của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ.

Không phải Mỹ tự ý áp thuế bổ sung đối với Trung Quốc, mà Mỹ đang sử dụng điều khoản 301 của Đạo luật thương mại năm 1974, cáo buộc Trung Quốc vi phạm luật sở hữu trí tuệ và áp đặt các chính sách cưỡng ép chuyển giao công nghệ.

Điều khoản này cho phép tổng thống Trump áp thuế và các biện pháp hạn chế nhập khẩu khác khi một nước có các quy tắc thương mại không công bằng, làm ảnh hưởng đến hoạt động thương mại của Mỹ.

Washington hoàn toàn có quyền phản đối phán quyết của WTO bằng cách nộp đơn kháng cáo trong vòng 60 ngày tới.

#trung quốc#wtoViết bởi Nhật Long (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)