Putin khẳng định việc máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn hạ có liên quan tới Mỹ
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Trung Quốc đã sai lầm khi cho rằng COVID-19 là thời cơ tốt để thực hiện tham vọng ở Biển Đông

Thay vì tập trung dập dịch, Trung Quốc liên tục thực hiện những hành động xâm phạm chủ quyền tại Biển Đông. Tuy nhiên, dù có cố gắng quấy rối đến mấy thì Bắc Kinh cũng không thể đạt được mục đích của họ tại khu vực này.
Thế Giới
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2072 bài
Đăng lúc: 26/04/2020 01:00 PM
Trung Quốc đã sai lầm khi cho rằng COVID-19 là thời cơ tốt để thực hiện tham vọng ở Biển Đông
Ảnh minh họa (Nguồn Fox New)

Theo các chuyên gia, ngay cả khi đại dịch COVID-19 không bùng phát trên toàn thế giới, Bắc Kinh vẫn sẽ tiếp tục thực hiện những yêu sách chủ quyền vô lý, ngang ngược trên Biển Đông, bất chấp cộng đồng quốc tế cũng như Liên Hợp Quốc cực lực phản đối.

Trước sự bành trướng của Trung Quốc, Mỹ đã phải điều tàu USS Barry tới Biển Đông vào hôm 24 tháng 4 và hai tàu USS America và USS Bunker Hill tới khu vực gần nơi tranh chấp giữa Trung Quốc và Malaysia vào hôm 21 tháng 4. Hành động này của Mỹ nhằm nhấn mạnh cho Bắc Kinh thấy rằng dù dịch bệnh hoành hành, nhưng Washington vẫn theo dõi sát sao và đảm bảo sự hiện diện quân sự tại khu vực.

Ngoài Mỹ, Úc cũng đã điều tàu chiến tới gần khu vực tranh chấp trên Biển Đông để tiến hành tập trận với Mỹ. Động thái này của Mỹ và Úc cho thấy rằng Trung Quốc không thể lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 để thực hiện ý đồ của họ.

Không những bị gây áp lực bằng sức mạnh quân sự, mà Trung Quốc còn bị các nước như Mỹ, Nhật Bản, Úc, Philippines và Việt Nam lên án mạnh mẽ với những luận điểm đanh thép.

Trung Quốc ngang nhiên thành lập hai đơn vị hành chính để trực tiếp quản lý quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, đồng thời trơ tráo vu khống Việt Nam xâm chiếm trái phép đảo của Trung Quốc trước Liên Hiệp Quốc.

Theo ông Gregory B. Poling, giám đốc Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) nói rằng Trung Quốc sẽ không vì đại dịch mà từ bỏ kế hoạch xâm chiếm chủ quyền, quấy rối ở Biển Đông và chắc chắn những hành động tương tự sẽ còn lặp lại trong tương lai.

Mặc dù đã tham gia vào đàm phán Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), nhưng những hành động của Trung Quốc trên khu vực này cho thấy rằng họ không hề có thiện chí và chỉ tập trung vào việc gây hấn với các nước ASEAN.

#trung quốc#biển đôngViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)