Putin khẳng định việc máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn hạ có liên quan tới Mỹ
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Trung Quốc trơ trẽn cáo buộc Mỹ “gây rối" và "làm mất trật tự hàng hải” ở Biển Đông

Quân đội Trung Quốc cho rằng Mỹ nhiều lần gây rối ở Biển Đông, cho là hành động của Mỹ làm suy yếu nghiêm trọng chủ quyền và lợi ích an ninh của họ và gây mất trật tự hàng hải ở Biển Đông.
Hoa KỳThế Giới
Nhật Long ⊶ đã viết 1100 bài
Đăng lúc: 29/08/2020 09:49 AM
Trung Quốc trơ trẽn cáo buộc Mỹ “gây rối
Ảnh minh họa - Bộ tư lệnh Chiến khu phía Nam của Trung Quốc, thượng tá Li Huamin (Nguồn: SCMP)

Tối ngày 27 tháng 8, Bộ tư lệnh Chiến khu phía Nam của Trung Quốc, thượng tá Li Huamin nói:

Mỹ phớt lờ các quy tắc luật pháp quốc tế, nhiều lần gây rối ở Biển Đông và thực hiện hành vi bá chủ hàng hải với lý do tự do hàng hải.

Song Li Huamin còn khẳng định:

Động thái của Mỹ làm suy yếu nghiêm trọng chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc cùng trật tự hàng hải ở Biển Đông.

Trước đó, Mỹ cảnh báo Trung Quốc đã có hành động phóng thử 4 tên lửa đạn đạo trong cuộc tập trận trái phép quanh quần đảo Hoàng Sa, đồng thời chỉ trích Bắc Kinh gây thêm bất ổn cho tình hình Biển Đông.

Hạm đội Thái Bình Dương hải quân Mỹ cho biết:

Ngày 27 tháng 8 đã điều khu trục hạm USS Mustin di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nhằm đảm bảo các tuyến hàng hải quan trọng trong khu vực vẫn tự do và hoạt động bình thường.

Thời gian gần đây, Mỹ tăng cường chiến dịch tự do hàng hải trên Biển Đông với tần suất dày đặc nhằm thách thức yêu sách lãnh thổ phi lý do Trung Quốc tự đặt ra.

Cục Hải sự tỉnh Hải Nam nhận định:

Trung Quốc tổ chức tập trận trái phép ở quần đảo Hoàng Sa và đông nam đảo Hải Nam ngày 24 đến ngày 29 tháng 8, động thái này nhằm khẳng định yêu sách hàng hải phi pháp và gây bất lợi cho các nước láng giềng Đông Nam Á.

Ngày 26 tháng 8, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cũng đã lên tiếng về việc tập trận trái phép của Trung Quốc ở khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Phát ngôn Bộ ngoại Giao Việt Nam, bà Thu Hằng khẳng định:

Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam, gây phức tạp tình hình, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), không có lợi cho quá trình đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

Đồng thời yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, hủy bỏ và không tái diễn vi phạm tương tự trong tương lai.

#trung quốc#biển đôngViết bởi Nhật Long (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)