Putin khẳng định việc máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn hạ có liên quan tới Mỹ
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Tỷ lệ phụ nữ Việt Nam từng bị bạo hành rất cao, khoảng 63% trong đó 32% xảy ra trong 12 tháng qua

Gần 63% phụ nữ Việt Nam bị bạo lực thể xác, tình dục, tinh thần, kinh tế cũng như kiểm soát hành vi do chồng gây ra ít nhất một lần trong cuộc đời và gần 32% phụ nữ bị bạo lực trong 12 tháng qua.
Việt Nam
Kevin Le ⊶ đã viết 1547 bài
Đăng lúc: 15/07/2020 09:21 PM
Tỷ lệ phụ nữ Việt Nam từng bị bạo hành rất cao, khoảng 63% trong đó 32% xảy ra trong 12 tháng qua
Ảnh minh họa cho bài viết (Nguồn: Internet)

Theo báo cáo điều tra quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ Việt Nam năm 2019 công bố ngày 14 ngày 7 tại Hà Nội, gần 63% phụ nữ Việt Nam từng chịu ít nhất một hình thức bạo hành, như bạo hành về thể xác, tình dục, tâm lý và kinh tế. Và 31.6% phụ nữ đang là nạn nhân bị bạo hành trong 12 tháng vừa qua.

Theo thống kê này thì tỷ lệ các loại hình bạo lực do chồng gây ra (26.1%) năm 2019 thấp hơn so với năm 2010 (31.5%). Có khoảng 4.4% phụ nữ khuyết tật ở Việt Nam cho biết họ bị lạm dụng tình dục trước tuổi 15 trong khi số liệu này ở sau tuổi 15 là 9%.

61.4% cho biết con cái họ đã từng chứng kiến hoặc nghe thấy bạo lực. Phụ nữ bị chồng bạo lực nói rằng con cái họ (5-12 tuổi) thường có các vấn đề về hành vi. Điều này cho thấy rằng trẻ em cũng là nạn nhân, dễ gặp rủi ro hơn trong cuộc sống khi lớn lên trong môi trường bạo lực.

Kết quả điều tra được thực hiện bởi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam, Tổng cục Thống kê, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) cùng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia. Cho đến nay, Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới đã thực hiện thành công điều tra quốc gia lần thứ hai về bạo lực đối với phụ nữ, đồng thời Việt Nam đã ứng dụng phương pháp điều tra đa quốc gia của WHO để thực hiện cuộc điều tra này.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam, Nguyễn Thị Hà cho biết:

Những tồn tại, thách thức này cần được sớm khắc phục với trách nhiệm từ phía các cơ quan quản lý nhà nước cũng như sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị – xã hội, các tổ chức phi chính phủ và mỗi người dân trong xã hội.

Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em là một trong 3 chương trình nghị sự mang tính chuyển đổi mà UNFPA cam kết đạt được trên toàn cầu.

Tuy nhiên, Nguyễn Thị Hà cho rằng phụ nữ Việt Nam phải đối mặt với nguy cơ bạo hành cao bởi định kiến xã hội tại Việt nam, bạo hành được che giấu vì chính định kiến ấy.

Tại Hội nghị, Chính phủ Việt Nam, Chính phủ Úc và UNFPA cùng kêu gọi hành động khẩn cấp để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ.

Trưởng Đại diện UNFPA tại Việt Nam, Naomi Kitahara cũng đã kêu gọi mọi người cùng chung tay nỗ lực để chấm dứt tình trạng này.

“Nếu không giải quyết được vấn đề này thì mục tiêu phát triển bền vững năm 2030 của Việt Nam sẽ không thể đạt được và cũng không đảm bảo được rằng không ai bị bỏ lại phía sau”. Naomi Kitahara nhấn mạnh.

#phụ nữViết bởi Kevin Le (Việt Page News)
Theo Báo Zing
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)