Putin khẳng định việc máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn hạ có liên quan tới Mỹ
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Việt Nam có cơ hội nằm trong "mạng lưới thịnh vượng" của Mỹ, thay thế Trung Quốc trong chuỗi cung ứng

Các nhà lãnh đạo Mỹ đang thúc đẩy kế hoạch thành lập mạng lưới thịnh vượng trong đó có Việt Nam để thúc đẩy việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng.
Hoa KỳViệt NamBusiness
Kevin Le ⊶ đã viết 1547 bài
Đăng lúc: 12/05/2020 10:02 AM
Việt Nam có cơ hội nằm trong
Ảnh minh họa - Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trong một cuộc gặp trước đây (Ảnh đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội)

Sau 10 năm “bộ tứ kim cương” gồm Australia, Nhật Bản, Ấn Độ và Mỹ đã nối lại cuộc đối thoại, nhóm đã nâng cấp thành đối thoại của ngoại trưởng.

Ngày 20 tháng 3 “bộ tứ kim cương” đã mời thêm ba nước cùng tham gia thảo luận gồm Việt Nam, Hàn Quốc và New Zealand, nhóm mới này được gọi là “bộ tứ mở rộng” (QUAD Plus). Các quan chức của “bộ tứ mở rộng” đã có cuộc thảo luận xung quanh vấn đề nóng Covid-19 như cách thức chống lại sự lây lan của đại dịch và giảm thiểu ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu do đại dịch.

Phát biểu của ngoại trưởng Mike Pompeo trên sóng truyền hình CNN:

Chúng tôi đang cùng thảo luận với các nước bạn để thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu.

Truyền thông thế giới đã dậy sóng về động thái của Mỹ và bộ tứ mở rộng. Tờ Reuters hàm ý, Mỹ đang có kế hoạch xây dựng nhóm quốc gia “mạng lưới thịnh vượng”. Đài truyền hình CGTV của Trung Quốc cho rằng Mỹ đang nhắm đến việc hợp tác chặt chẽ với Việt Nam, Hàn Quốc và New Zealand, Úc, Ấn Độ và Nhận Bản để đẩy nhanh việc đưa chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc.

Trong đại dịch Covid-19 các chuỗi cung ứng nguyên vật liệu dược phẩm, thực phẩm, thiết bị y tế và điện tử của Mỹ đã phơi bày sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Khi chính quyền Bắc Kinh ra lệnh phong tỏa chống dịch thì thị trường dược phẩm, y tế rơi vào tình trạng đóng băng. Điều này đã thôi thúc tổng thống Trump phải đẩy nhanh dịch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc.

Reuters nhận định giới chức Mỹ đang thúc đẩy các sáng kiến rút chuỗi sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Mặc dù không rõ nước nào sẽ nằm trong mạng lưới kinh tế thịnh vượng, nhưng chính quyền Mỹ đang thắt chặt quan hệ với Việt Nam, Hàn Quốc, New Zealand, Úc, Ấn Độ và Nhận Bản, thì đây là những nước “sáng giá” trong công cuộc tái cấu trúc chuỗi cung ứng Mỹ đang thực hiện.

Một nhà phân tích dấu tên cho biết phương án mạng lưới kinh tế thịnh vượng là phương án đa phương đầy bất ngờ của chính quyền tổng thống Trump. Chuyên gia phân tích chính trị Andrew Korobko (Nga) chia sẻ quan điểm:

Dịch Covid-19 chỉ là cái cớ để Mỹ thực hiện cuộc dịch chuyển chuỗi cung ứng và thúc đẩy kế hoạch xây dựng mạng lưới kinh tế thịnh vượng. Kế hoạch Mỹ và những người bạn được ông Pompeo phát biểu là tín hiệu cho cuộc dịch chuyển.

Theo thông tin độc quyền của Nikkei, việc Apple sẽ sản xuất khoảng 3 đến 4 triệu tai nghe không dây (Airpods) tại Việt Nam vào quý I/2020, có phải mạng lưới thịnh vượng đã bắt đầu kích hoạt?.

#mạng lưới thịnh vượngViết bởi Kevin Le (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)