Putin khẳng định việc máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn hạ có liên quan tới Mỹ
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Việt Nam có số lượng người trong danh sách “nô lệ hiện đại” đứng thứ 2 tại Anh

Người anh gọi việc đưa lậu người vào Anh là “Nô lệ thời hiện đại”, những người này thuộc 130 quốc gia và Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu danh sách này
Thế Giới
Nhật Long ⊶ đã viết 1100 bài
Đăng lúc: 11/11/2019 02:49 PM
Việt Nam có số lượng người trong danh sách “nô lệ hiện đại” đứng thứ 2 tại Anh
Thủ tướng Anh Boris Johnson đặt hoa tưởng niệm 39 nạn nhân vụ xe container (Hình từ Via rte.ie)

Khái niệm ‘Nô lệ hiện đại” với hàm ý chỉ đến vấn nạn buôn bán người. Vì những nạn nhân bị mua bán họ không có giấy tờ và bị ép làm việc trong những môi trường tồi tệ về vật chất lẫn tinh thần đồng thời họ không được pháp luật bảo vệ.

“Nô lệ hiện đại” tại Anh đến từ 130 quốc gia trên thế giới dẫn đầu là Albania, đứng thứ hai là Việt Nam và thứ 3 là Trung Quốc. Những người này họ bị bóc lột sức lao động trái phép và họ thường làm trong trang trại cần sa hoặc tiệm làm nail.

Vụ việc 39 thi thể trên xe tải đông lạnh chấn động cả nước Anh đã khiến nước này đẩy mạnh việc chống vấn nạn đưa lậu người sang Anh.

Phúc trình của Bộ Nội vụ Chính phủ Anh cho biết rằng chính phủ Anh “Tiếp tục hợp tác với các nước có số lượng người dễ bị tổn thương được đưa lậu vào Anh”, trong đó có Quỹ chống nô lệ hiện đại với giá trị 33 triệu bảng Anh cho ba nước Nigeria, Albania và Việt Nam.
Ngoài ra Việt Nam sẽ nhận được 2 triệu từ Quỹ Bảo vệ và buôn bán Trẻ em trong giai đoạn 2017 – 2019, 3 triệu từ quỹ hỗ trợ nạn nhân, ngăn chặn buôn bán người của Bộ Nội vụ Anh trong giai đoạn 2017 – 2020.

Tại Việt Nam việc đưa lậu người sang Anh chủ yếu ở các tỉnh miền Trung. Trong vụ việc 39 người thiệt mạng trong xe tải đông lạnh đã được những người thân ở Hà Tỉnh và Nghệ An trình báo với cơ quan về người thân của mình mất tích khi trên đường qua Anh. Cảnh sát Anh đã gọi trực tiếp đến các gia đình để xác định danh tính.

Theo phúc trình của Bộ Nội vụ hiện có hơn 36 nghìn người dễ bị tổn thương từ việc đưa người lậu vào Anh trong đó có Việt Nam và chính phủ Anh đã có những dịch vụ ngăn chặn để họ không trở thành những nạn nhân hoặc giúp họ hồi phục sau khi bị bóc lột.

Tính riêng vào năm 2017 chính quyền Anh nhận dạng có 738 “nô lệ thời hiện đại” là người Việt. Để ngăn chặn vấn nạn này tháng 11/2019 chính quyền hai nước Anh – Việt đã ký biên bản ghi nhớ về buôn người, theo đó mở đường cho việc phối hợp hơn nữa về chia sẻ thông tin, hỗ trợ các nạn nhân và công tác ngăn chặn.

Trích lời Ông Javid :

Phối hợp với các nước như Việt Nam, nơi xuất phát của nạn nhân buôn người, thực sự mang tính sống còn nhằm ngăn chặn tình trạng nô lệ hiện đại diễn ra và không ngừng truy lùng các thủ phạm

Chia sẻ của Đại sứ Anh tại Việt Nam, ông Gareth Ward nói rằng những nô lệ hiện đại ở anh chủ yếu từ các tỉnh miền trung khó khăn Nghệ An, Hà tĩnh, Quảng Bình, và thường là những người “tự nguyện ra đi với giấc mơ về một miền đất hứa, kì vọng về cơ hội cải thiện kinh tế cho bản thân và gia đình”.

“Những người Việt Nam di cư trái phép sang Anh là họ lựa chọn ra đi với mong ước về một mức thu nhập có thể trả nợ và nuôi sống gia đình”, ông Ward viết trong một bài viết được nhiều báo chí đăng tải lại.

Nhưng họ không lường được rằng, ở mảnh đất bên kia địa cầu, nếu họ chỉ là lao động trái phép, họ chính là những ‘nô lệ thời hiện đại

#người việt tại anhViết bởi Nhật Long (Việt Page News)
Theo Tri Thức
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)