Putin khẳng định việc máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn hạ có liên quan tới Mỹ
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Việt Nam ra luật yêu cầu doanh nghiệp tăng lương cho phụ nữ đi làm vào "ngày đèn đỏ"

Theo nghị định mới, lao động nữ tại Việt Nam sẽ có nhiều quyền lợi hơn khi tới ngày kinh, mang thai và lao động nuôi con nhỏ.
Việt Nam
Kevin Le ⊶ đã viết 1547 bài
Đăng lúc: 18/12/2020 03:30 PM
Việt Nam ra luật yêu cầu doanh nghiệp tăng lương cho phụ nữ đi làm vào
Ảnh minh họa - Nguồn: Reuters.

Chắc hẳn ai cũng hiểu được những khó khăn mà chị em phụ nữ phải gánh chịu vào "ngày đen đỏ". Mới đây chính phủ Việt Nam đã ban hành luật yêu cầu các cơ quan, doanh nghiệp tăng lương cho lao động nữ vào những ngày này.

Theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP mới được Chính phủ Việt Nam ban hành, bắt đầu từ ngày 1 tháng 2 năm 2021, lao động nữ sẽ được hưởng thêm lương bên cạnh lương cơ bản trong hợp đồng và hưởng thêm 30 phút nghỉ mỗi ngày khi đi làm trong thời gian hành kinh.

Cụ thể, theo nghị định mới thì lao động nữ sẽ được hưởng thêm những quyền lợi sau:

Lao động nữ đi làm trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút trong giờ làm việc và vẫn được hưởng đủ lương theo hợp đồng. Số ngày nghỉ này được người lao động và người thuê thoả thuận, tối thiểu lao động nữ sẽ được hưởng 3 ngày nghỉ mỗi tháng.Trường hợp lao động nữ cần được bố trí thời gian nghỉ linh hoạt hơn thì sẽ phải trao đổi với quản lý, người chịu trách nhiệm giám sát để sắp xếp tuỳ thuộc vào điều kiện thực tế.Trường hợp lao động nữ tiếp tục đi làm trong thời gian hành kinh, thì ngoài tiền lương thực nhận, còn được trả thêm tiền lương theo công việc mà người lao động đã làm trong thời gian được nghỉ và thời gian làm việc này không tính vào thời giờ làm thêm của người lao động.

Ngoài ra, nghị định cũng có bổ sung thêm một số quyền lợi đối với lao động nữ đang mang thai, thời kỳ hậu sinh nở như sau:

Khuyến khích người chủ tạo điều kiện cho các lao động nữ mang thai được nghỉ để có thể đi khám thai nhiều hơn tại Điều 32 của Luật bảo hiểm xã hội. Trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ phép để đi khám thai 5 lần, mỗi lần 1 ngày. Đối với những trường hợp cố vị trí địa lý khó khăn, ở xa cơ sở y tế hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì sẽ được nghỉ 2 ngày cho mỗi lần khám thai.Lao động nữ có con nhỏ dưới 12 tháng tuổi được phép nghỉ 60 phút trong thời gian làm việc để cho con bú, vắt, trữ sữa, nghỉ ngơi và vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng. Trong trường hợp lao động nữ cần được bố trí thời gian nghỉ linh hoạt hơn thì sẽ phải trao đổi với quản lý, người chịu trách nhiệm giám sát để sắp xếp.

Ngoài ra, nghị định mới của Chính phủ Việt Nam còn yêu cầu các doanh nghiệp có trên 1000 lao động nữ phải lắp đặt phòng vắt, trữ sữa mẹ tại nơi làm việc và khuyến khích các công ty cho lao động nữ nuôi con trên 12 tháng tuổi vắt, trữ sữa tại nơi làm việc.

#việt namViết bởi Kevin Le (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)