Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Con người sắp tới có thể thở được trên sao Hoả mà không cần thiết bị hỗ trợ nhờ loại vi khuẩn này

Con người sắp tới có thể hô hấp trên sao Hoả mà không cần thiết bị hỗ trợ nhờ một loại vi khuẩn tồn tại được trong môi trường khắc nghiệt của sao Hoả.
Khám PháCông Nghệ
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 21/03/2022 10:14 AM
Con người sắp tới có thể thở được trên sao Hoả mà không cần thiết bị hỗ trợ nhờ loại vi khuẩn này
Hình ảnh bề mặt sao hỏa - Nguồn: NASA.

Một trong những trở ngại lớn nhất để con người có thể sinh sống trên sao Hoả là hành tinh này còn thiếu Oxy, nước và lương thực. Nhưng nhờ một loại vi khuẩn, các nhà khoa học có thể giúp hành tinh này sản sinh ra khí Oxy tự nhiên, từ đó mở ra cơ hội tạo ra nước cũng như các loài động vật, thực vật trên hành tinh đỏ.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu vi khuẩn lam (cyanobacterium), họ tin rằng loài vi khuẩn này sẽ giúp sao Hoả tạo ra Oxy, từ đó con người có thể hít thở trên hành tinh này.

Vi khuẩn lam đều sử dụng quá trình quang hợp để tạo ra Oxy từ carbon dioxide (CO2), và chúng có khả năng phục hồi ngay cả ở những môi trường khắc nghiệt nhất trên Trái Đất. Với hai yếu tố này, các nhà khoa học tin rằng vi khuẩn làm sẽ giúp con người tạo ra Oxy trên sao Hoả.

Mấu chốt của vấn đề là làm thể nào để đưa và làm sao để vi khuẩn lam tồn tại trong môi trường khắc nghiệt, bầu khí quyển của sao Hỏa có ít hơn 1% tổng áp suất so với Trái đất. Ngoài ra, việc tạo ra một bầu khí quyển như Trái Đất để các sinh vật tồn tại là rất tốn kém.

Nhưng mới đây, các nhà khoa học, bao gồm cả nhà sinh vật học Cyprien Verseux, đã tạo ra một lò phản ứng sinh học có tên Atmos (Atmosphere Tester for Mars-bound Organic Systems), cho phép họ kiểm tra và tạo ra các điều kiện khí quyển tương tự như trên sao Hỏa. Với lò phản ứng này, họ có thể tìm ra điều kiện khí quyển lý tưởng nhất để vi khuẩn lam tồn tại trên sao Hoả.

Sau các cuộc thử nghiệm, nhóm nhà khoa học phát hiện loại vi khuẩn lam có tên Anabaena có thể tồn tại và phát triển trong tất cả các loại điều kiện. Như vậy, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng vi khuẩn lam hoàn toàn có thể tồn tại và sản xuất Oxy trên sao Hỏa ở áp suất thấp trong các điều kiện được kiểm soát.

#sao hỏaViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)