Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Ngày trên Trái Đất đang trở nên dài hơn và các nhà khoa học vẫn chưa biết nguyên nhân tại sao

Theo đồng hồ nguyên tử thì mỗi ngày trên Trái Đất đang trở nên dài hơn, trong khi theo chu kỳ chuyển động của trục Trái Đất thì mỗi ngày phải ngắn hơn.
Khám Phá
Kevin Le ⊶ đã viết 1547 bài
Đăng lúc: 07/08/2022 11:53 AM
Ngày trên Trái Đất đang trở nên dài hơn và các nhà khoa học vẫn chưa biết nguyên nhân tại sao

Theo đo đạc từ đồng hồ nguyên tử (đồng hồ đo thời gian chính xác nhất hiện nay), một ngày trên Trái Đất đang trở nên dài hơn. Tuy nhiên, các nhà khoa học đang không thể lý giải được nguyên nhân tại sao.

Thực tế, tốc độ tự quay quanh trục của Trái Đất trong nhiều năm gần đây đang trở nên nhanh hơn, đồng nghĩa với việc một ngày trên Trái Đất phải ngắn hơn. Ngày 29 tháng 6 vừa rồi, các nhà thiên văn học cũng đã ghi nhận rằng đây là ngày ngắn nhất của Trái Đất trong nửa thế kỷ qua, chính xác là ngắn hơn 1,59 mili giây so với ngưỡng 24 giờ đồng hồ.

Nhưng từ thời điểm này, các số liệu các nhà khoa học ghi được cho thấy trục Trái Đất đang dần chậm lại.

Một ngày trên Trái Đất vốn không thể bằng chính xác 24 giờ đồng hồ, mà chỉ có thể ngắn hoặc dài hơn bởi còn do rất nhiều yếu tố như địa chất, băng tan, thời tiết, tốc độ quay của Trái Đất,...Nhưng hầu hết, mọi tác động đều khiến cho Trái Đất tự quay quanh trục nhanh hơn dẫn tới ngày ngắn hơn.

Giả thuyết chưa được xác thực khiến cho ngày dài hơn mà các nhà khoa học đặt ra là do "dao động Chandler", mô tả sự "lắc lư" của chính trục quay của Trái Đất diễn ra trong vòng 433 ngày. Trong vài năm gần đây, dao động này đang chậm dần khiến cho tốc độ tự quay của Trái Đất chậm lại và ngày dài hơn.

Để hạn chế sự sai lệch thời gian gây ảnh hưởng tới việc đo đạc hay ứng dụng rất quan trọng như GPS, cứ vài năm thì các nhà khoa học đã cộng thêm "giây nhuận" vào đơn vị theo dõi thời gian.

#khoa học vũ trụViết bởi Kevin Le (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)