Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Tìm hiểu sự khác biệt giữa xà phòng và nước rửa tay Sanitizer trong việc diệt khuẩn, vệ sinh cá nhân

Trong mùa dịch, cần thường xuyên rửa tay diệt khuẩn để đảm bảo vệ sinh cá nhân cũng như phòng ngừa dịch bệnh. Đa phần, mọi người đều lựa chọn xà phòng hoặc nước rửa tay Sanitizer là hai loại sản phẩm diệt khuẩn, vệ sinh cá nhân.
Kiến ThứcKhám Phá
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 02/08/2020 02:50 PM
Tìm hiểu sự khác biệt giữa xà phòng và nước rửa tay Sanitizer trong việc diệt khuẩn, vệ sinh cá nhân
Ảnh minh họa (Nguồn: TED-Ed​)

Hiện nay, hầu hết mọi người đều sử dụng xà phòng hoặc nước rửa tay Sanitizer (nước rửa tay khô) để vệ sinh chân tay cũng như tiêu diệt virus bám trên da. Xà phòng và nước rửa tay Sanitizer là hai loại dùng để vệ sinh cơ thể phổ biến nhất, vì vậy ắt hẳn sẽ có nhiều người đang thắc mắc rằng không biết loại nào đem lại hiệu quả về mặt vệ sinh, diệt khuẩn tốt hơn.

Các loại virus đa phần có cấu trúc mạng lipid được tạo dựng dựa trên phản ứng kị nước, nhưng chúng liên kết với nhau khá lỏng lẻo. Khi bám trên da tay, virus phá vỡ màng tế bào và chiếm quyền điều khiển tế bào con người.

Cách hoạt động của xà phòng để diệt khuẩn trên da.

Đa số các loại xà phòng có trên thị trường đều chứa phân tử Amphiphiles có cấu trúc tương tự lipid. Phân tử này có cơ chế hoạt động là xâm nhập vào lớp màng bảo vệ, chiếm lấy không gian của các lipid, phá vỡ sự liên kết của màng virus và tiêu diệt nó. Cuối cùng, những bong bóng xà phòng bao bọc các RNA, DNA, protein để chúng dễ bị cuốn trôi bởi nước.

Cách hoạt động của nước rửa tay Sanitizer để diệt khuẩn trên da.

Khác với xà phòng, các nước rửa tay Sanitizer đều có chứa Ethanol hoặc Isopropanol ở nồng độ cao, khiến cấu trúc màng tế bào của virus bị lung lay và sụp đổ. Nhờ đó, các virus bám trên da dễ dàng bị tiêu diệt.

Cả hai cách diệt khuẩn bằng xà phòng và nước rửa tay Sanitizer đều chỉ mất vài giây để tiêu diệt virus. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân nên rửa tay trong ít nhất 20 giây để đảm bảo các loại vi khuẩn bị tiêu diệt sạch sẽ.

Tuy nhiên, về tính thuận tiện thì nước rửa tay Sanitizer được đánh giá cao hơn, bởi nó có thể mang theo trong túi và rửa tay ở bất kì khi nào dù không có bồn rửa tay.

Hơn nữa, có nhiều loại virus cấu trúc protein hình học gọi là capsid thay vì màng lipid. Những loại viruss có cấu trúc capsid dễ bị tiêu diệt hơn bởi nước rửa tay khô có Ethanol hay Isopropanol so với xà phòng.

#sanitizer#xà phòngViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News)
Theo TED-Ed​
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)