Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Pfizer bị chỉ trích là lợi dụng đại dịch COVID-19 để trục lợi, thu về hàng chục tỷ USD nhờ vắc-xin và thuốc

Hãng dược Pfizer đang bị chỉ trích vì từ chối chia sẻ sáng chế, lợi dụng sự độc quyền để thu lời hàng chục tỷ đô la nhờ đại dịch COVID-19.
Business
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 12/05/2022 10:06 AM
Pfizer bị chỉ trích là lợi dụng đại dịch COVID-19 để trục lợi, thu về hàng chục tỷ USD nhờ vắc-xin và thuốc
Ảnh minh họa - Nguồn: Reuters.

Mới đây, The Guardian đưa tin hãng dược Pfizer đang bị chỉ trích vì thu về gần $26 tỷ chỉ trong ba tháng đầu năm nay nhờ việc bán vắc-xin và thuốc điều trị COVID-19.

Mặc dù đã cứu sống, giúp các quốc gia thoát khỏi nguy cơ bị thiệt hại nặng nề về kinh tế nhưng hãng dược Pfizer đang phải đối mặt với những lời chỉ trích về việc trục lợi từ vắc-xin, từ chối bỏ quyền sáng chế để không cho các công ty khác sản xuất vắc-xin.

Tuần trước, 35 nhà vận động đến từ tổ chức Global Justice Now, Act-Up London, Just Treatment và Stop Aids đã tổ chức biểu tình để lên án Pfizer trục lợi từ đại dịch. Họ đã đưa một chiếc xe chở đầy tiền giả tới văn phòng của Pfizer ở Anh Quốc vào ngày họp cổ đông thường niên của công ty này.

Ông Tim Bierley, nhà vận động về dược phẩm tại tổ chức Global Justice Now, cho biết:

Trong suốt đại dịch, Pfizer đã từ chối chia sẻ sáng chế vắc-xin của họ. Thay vì thế, họ tận dụng lợi thế độc quyền đối với vắc-xin và thuốc điều trị để kiểm soát nguồn cung toàn cầu.

Theo báo cáo của Pfizer, doanh thu quý đầu năm nay của công ty đạt $25.7 tỷ, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, $13.2 tỷ doanh thu đến từ vắc-xin ngừa COVID-19 và $1.5 tỷ tới từ Paxlovid, thuốc điều trị COVID-19.

Kể từ khi đại dịch lây lan trên toàn cầu, hãng dược Pfizer đã thu về hàng chục tỷ đô la. Trong khi đó, hãng dược Moderna liên tục thua lỗ cho đến khi bắt đầu bán vắc-xin COVID-19.

#pfizerViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)