Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

10 điều nên biết để được an toàn trước các vụ xả súng hoặc tấn công khủng bố

Để đảm bảo sự an toàn cho chính bản thân và người thân của bạn, bạn cần nắm vững những quy tắc này khi đối mặt với một vụ xả súng hoặc tấn công khủng bố.
Kiến Thức
Kevin Le ⊶ đã viết 1547 bài
Đăng lúc: 05/12/2019 12:12 PM
10 điều nên biết để được an toàn trước các vụ xả súng hoặc tấn công khủng bố
Ảnh minh họa (Jean-Philippe Ksiazek/Agence France-Presse/Getty Images)

Những năm gần đây, ngày càng nổi lên nhiều những vụ xả súng hàng loạt hoặc tấn công khủng bố ở khắp các quốc gia trên toàn thế giới và đặc biệt là nhiều vụ xả súng tại Mỹ gần đây. Chúng ta không thể đòi hỏi các nhà chức trách, nhân viên an ninh có thể có mặt kịp thời trong những trường hợp này để giải cứu. Vì vậy, làm thế nào để bảo vệ chính mình và những người xung quanh?

1. Tránh nơi đông người

Những kẻ xả súng, khủng bố thường nhắm đến những địa điểm đông người để tối đa hóa nạn nhân mà chúng có thể gây thương tích hay thậm chí là tử vong. Chính vì vậy, hãy hạn chế xuất hiện tại những nơi đông người, an ninh thấp, có ý nghĩa chính trị, kinh tế hoặc tôn giáo.

2. Tìm lối thoát

Nếu như bạn buộc phải có mặt ở những nơi đông người, thì bạn nên sớm xác định các cửa ra vào, lối thoát hiểm, cửa phụ, đặc biệt là lối ra gần nhất, nhanh nhất, rộng nhất và không có điện.

Không nên sử dụng thang máy hoặc thang cuốn, bởi chúng có thể bị kẹt hoặc mất điện. Nếu bạn tìm cầu thang, hãy sử dụng cầu thang chính của tòa nhà, thay vì cầu thang hẹp thường nằm ở vị trí thuận tiện.

3. Sẵn sàng đối phó với bất kỳ tình huống nào

Nếu bạn thường đến một khu vực nhiều lần, hãy luyện tập trước cho việc thoát khỏi khu vực đó bằng một con đường an toàn nhất. Tuyệt đối không được chọn lối thoát chính là lối mà bạn đã chọn để đi vào khu vực đó.

4. Hành động dứt khoát, nhanh chóng

Khi bạn đã xác định được mối đe dọa, hãy trốn thoát ngay lập tức. Đừng tốn thêm thời gian cho bất kỳ hành động thừa thãi nào khác. Nói cách khác, hãy hành động theo bản năng một cách dứt khoát.

Một số người sẽ bị hoảng loạn, một số người sẽ đặt câu hỏi về những gì đang xảy ra, một số người sẽ bị suy nghĩ nhiều quá dẫn đến việc không thể hành động được gì. Tất cả những người đó sẽ khiến mất thời gian, dễ bị tấn công hơn.

Nếu như bạn đã chuẩn bị trước cho tình huống khẩn cấp và có lối thoát, hãy thoát ra ngay lập tức. Hãy đưa bản thân tới vùng an toàn trước, rồi sau đó hẵng nghĩ tới chuyện giúp những người khác.

5. Tìm vật che chắn

Không nên trốn dưới bàn, xe hơi, đồ nội thất, đặc biệt là cửa sổ... mà hãy nằm dưới những nơi có khả năng che chắn tốt, độ dày, cứng như sau lớp tường bê tông cốt thép. Hầu hết kim loại hay đồ nội thất trong nhà đều dễ dàng bị xuyên thủng và phá hủy bởi bom đạn.

Những lớp tường dày từ 7-8 inches (15-20cm) là những lớp tường dày mà bạn có thể lựa chọn để ẩn nấp. Hãy lưu ý rằng mặc dù bạn có thể ẩn nấp ở những nơi vững chắc, không bị đạn xuyên thủng nhưng nếu như bom đạn dội ngược lại từ đâu đó, bạn cũng khó có thể tránh khỏi. Vì vậy, ngoài nấp sau bức tường dày thì bạn còn phải xác định các hướng mà bạn cần chú ý, nằm sát xuống mặt đất.

6. Tìm nơi ẩn nấp

Ít nhất là hãy tìm cho mình một vị trí ẩn nấp thích hợp ngoài tầm nhìn của kẻ xả súng, khủng bố nếu như bạn không thể tìm được vật che chắn tốt. Sau đó, cố gắng liên lạc với cơ quan chức năng để kêu gọi sự trợ giúp. Hãy kiên nhẫn chờ đợi và cảnh giác với những sự trợ giúp bên ngoài bởi họ có thể là kẻ xả súng, khủng bố giả danh.

7. Trốn thoát

Nếu bạn đã xác định được lối thoát từ trước hoặc trong khi ẩn nấp, hãy trốn thoát ngay khi những kẻ xả súng, khủng bố bị phân tâm hoặc đang bận một việc gì đó.

Khi gặp các nhân viên an ninh, hãy luôn giơ cao hai tay và mở lòng bàn tay để ra dấu hiệu. Nếu có thể, hãy sử dụng lời nói và bàn tay mở để chỉ ra các mối đe dọa cho nhân viên an ninh.

8. Dự phòng cho các tình huống xấu sau khi trốn thoát

Khi bạn thoát ra, nếu chưa nhận được sự hỗ trợ từ các nhân viên an ninh thì hãy làm theo bất kỳ hướng dẫn chính thức nào để tới khu vực an toàn hoặc giữ khoảng cách giữa bạn với các kẻ xả súng, khủng bố. Hạn chế đứng ở ngoài trời. Vụ nổ, vụn vỡ và đạn có thể bay rất xa và vô tình làm bạn bị thương.

Hãy chú ý rằng những kẻ xả súng, khủng bố thường có phương án tấn công tại những con đường mà có khả năng cao sẽ được chọn làm lối thoát. Vì vậy, hãy tránh bất kỳ điểm đông đúc, không gian chật hẹp nào cho đến khi được hỗ trợ bởi các nhân viên an ninh và sau đó bình tĩnh mô tả cho các quan chức những gì bạn thấy được.

9. Đảm bảo sự an toàn

Đừng cố rời khỏi khu vực an toàn để xem những gì đang xảy ra tại khu vực bị tấn công và đừng quay lại giúp đỡ trừ khi bạn chắc chắn rằng bạn sẽ được nhân viên an ninh hỗ trợ cho việc này.

10. Chiến đấu

Nếu bạn đang đối mặt với một kẻ xả súng, khủng bố mà không có lối thoát hoặc vật che chắn, hãy sẵn sàng chiến đấu và đồng thời vận động đám đông áp đảo những kẻ tấn công. Có thể sẽ có người hi sinh, nhưng số lượng lớn sẽ giúp cho chúng ta chiến thắng.

#thoát khỏi khủng bốViết bởi Kevin Le (Việt Page News)
Theo Fair Observer
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)