Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Chim cánh cụt ở Nam Cực chết hàng loạt do băng tan

Khoảng hơn 10,000 con chim cánh cụt hoàng đế non ở Nam Cực đã bị chết do tác động của biến đổi khí hậu. Khiến loài chim này ngày càng tiến gần hơn tới bờ vực tuyệt chủng.
Thế GiớiKiến Thức
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 25/08/2023 03:57 PM
Chim cánh cụt ở Nam Cực chết hàng loạt do băng tan
Biến đổi khí hậu có lẽ là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của hàng ngàn con chim cánh cụt. Ảnh: Roger Tidman.

Ước tính đã có khoảng 10,000 con chim cánh cụt hoàng đế non bị chết vào cuối năm 2022 tại phía Tây Nam Cực ở một khu vực giáp Biển Bellingshausen. Theo phân tích, những con chim cánh cụt bị chết có thể là do đuối nước hoặc chết cóng.

Lớp băng đại dương nơi loài chim cánh cụt này sinh sống đã bị tan ra và nứt vỡ trước khi những con chim non kịp phát triển bộ lông đủ ấm và không thấm nước để bơi trong đại dương.

Dr.Peter Fretwell, thuộc Cơ quan Khảo sát Nam Cực Anh Quốc (BAS) nhận xét rằng thảm hoạ chết chóc này chính là minh chứng cho sự biến đổi khí hậu.

Hơn 90% cá thể chim cánh cụt được dự đoán gần như sẽ tuyệt chủng vào cuối thế kỷ 21, khi Trái đất liên tục nóng dần lên và khiến lớp băng đại dương tan chảy.

Ông Fretwell cho rằng cách tốt nhất để cứu vãn tình thế này đó là loài người có thể cắt giảm khối lượng khí thải carbon khiến Trái đất nóng dần lên. Nếu không, loài chim đẹp đẽ này sẽ tiến gần hơn tới bờ tuyệt chủng.

Bằng cách sử dụng cụm vệ tinh Sentinel-2, các khoa học đã theo dõi sinh hoạt của năm đàn chim trên vùng Biển Bellingshausen – tại các khu vực Đảo Rothschild, Lạch Verdi, Đảo Smyley, Bán Đảo Bryan và Mũi Pfrogner.

Từ tháng 11 năm 2022, lớp băng đại dương bên dưới bầy chim bắt đầu bị tan chảy, trước khi hàng ngàn con chim non có đủ thời gian phát triển lông để tự bơi.

Hiện nay, chim cánh cụt hoàng đã được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phân loại "Cận Nguy Cấp" trong danh sách các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng nhất trên Trái đất.

#biến đổi khí hậu#cánh cụt hoàng đếViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)