Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Tổng thống Niger bị phế truất cầu cứu Mỹ

Tổng thống Niger Mohamed Bazoum đang kêu gọi Mỹ và các nước giúp đỡ sau khi ông bị chính quân đội lật đổ, chiếm quyền kiểm soát đất nước.
Hoa Kỳ
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 04/08/2023 02:29 PM
Tổng thống Niger bị phế truất cầu cứu Mỹ
Tổng thống Niger vừa bị lật đổ Mohamed Bazoum đang kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế. Ảnh: Africa Times.

Hôm thứ Năm ngày 3 tháng 8, Washington Post đưa tin Tổng thống Niger Mohamed Bazoum đã đăng tải một bài viết kêu gọi sự hỗ trợ từ Mỹ nằm giúp ông đối phó chính quyền quân sự lập ra sau đảo chính.

"Tôi viết những dòng này khi đang bị bắt làm con tin. Niger đang bị tấn công bởi chính quyền quân sự, lực lượng tìm cách lật đổ nền dân chủ. Cuộc đảo chính này cần phải được chấm dứt, quân đội phải trả tự do cho những người mà họ bắt giữu phi pháp.", ông Mohamed Bazoum viết.

"Tôi kêu gọi chính phủ và toàn thể cộng đồng quốc tế hỗ trợ chúng tôi khôi phục trật tự theo hiến pháp. Cũng chiến đấu vì những giá trị chung, trong đó có sự tôn trọng trước luật pháp, đây là giải pháp duy nhất để đạt được tiến bộ bền vững trong chống đói nghèo và chủ nghĩa khủng bố.", ông Bazoum nhấn mạnh.

Trước đó vào ngày 26 tháng 7, ông Bazoum bị chính lực lượng cận vệ của mình giam giữ trong dinh thự tại thủ đô Niamey, sau đó quân đội nước này cũng đã ban bố lệnh giới nghiêm trên toàn quốc, phong tỏa biên giới. Bất chấp lời kêu gọi hoà bình từ cộng đồng quốc tế, quân đội Niger đã cảnh báo nước ngoài không can thiệp vào tình hình nội bộ của nước này và cam kết sẽ đảm bảo an toàn cho ông Bazoum.

Các nước Châu Âu đang cho sơ tán công dân của họ khỏi Niger sau vụ đảo chính. Lo ngại về bùng phát xung đột đã leo thang và chưa có tín hiệu về giải pháp.

Nhóm Cộng đồng kinh tế Tây Phi (ECOWAS) đe dọa sẽ dùng vũ lực để ngăn vụ đảo chính Niger. Nhưng đây chỉ là phương án cuối cùng mà họ tính tới.

#bạo loạn#đảo chính#nigerViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)