Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Một nguyên cứu mới cho thấy người thức khuya dễ mắc bệnh tim và tiểu đường hơn người đi ngủ sớm

Theo một nghiên cứu do các nhà nghiên cứu từ Đại học Rutgers tiến hành cho thấy những người thức khuya có thể có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Type 2 và bệnh tim cao hơn người đi ngủ sớm.
Kiến Thức
Như Ý ⊶ đã viết 943 bài
Đăng lúc: 01/10/2022 09:58 AM
Một nguyên cứu mới cho thấy người thức khuya dễ mắc bệnh tim và tiểu đường hơn người đi ngủ sớm

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Rutgers đã tiến hành nghiên cứu về sự khác biệt trong quá trình trao đổi chất giữa những người đi ngủ muộn và những người dậy sớm. Kết quả cho thấy người thức khuya có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Type 2 và bệnh tim cao hơn so với người dậy sớm.

Theo các nghiên cứu trước đây, những người đi ngủ trễ thường có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường và rối loạn thần kinh cao hơn. Một nghiên cứu khác theo dõi nửa triệu người trong gần bảy năm cho thấy người ngủ muộn có nguy cơ tử vong cao hơn 10% so với người dậy sớm.

Bên cạnh đó, các yếu tố xã hội, chế độ ăn uống hoặc tập thể dục không đều đặn cũng có thể dẫn đến sức khỏe kém ở người thức khuya. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết có sự khác biệt cơ bản nào về sự trao đổi chất những người dậy sớm và người thức khuya hay không.

Hiện tại, nghiên cứu mới đã có câu trả lời cụ thể đối với 51 tình nguyện viên ở độ tuổi ngoài 50 và có lối sống tương đối ít vận động, chia đều giữa người ngủ muộn và người dậy sớm.

Tất cả các tình nguyện viên đều không mắc bất kỳ bệnh nào, bao gồm cả tiểu đường và ung thư. Tuy nhiên, họ thuộc nhóm mắc hội chứng chuyển hóa nhẹ do có các triệu chứng như huyết áp cao, tăng đường huyết lúc đói hoặc có vòng eo lớn.

51 người này được theo dõi chặt chẽ trong một tuần để theo dõi hoạt động thể chất trước khi thực hiện các kiểm tra về trao đổi chất. Các xét nghiệm đo cách mà cơ thể xử lý chất béo và carbohydrate thành năng lượng. Kết quả cho thấy những người dậy sớm nhạy cảm hơn với insulin và chuyển chất béo thành năng lượng tốt hơn so với những người thức đêm.

Ngược lại, những người ngủ muộn sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào việc xử lý carbohydrate để tạo năng lượng và có dấu hiệu kháng insulin.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận rằng, sự khác biệt về trao đổi chất này có thể khiến người thức khuya dễ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường loại 2 hơn. Dù vậy, nghiên cứu không thể trả lời rõ ràng liệu những người thức đêm chủ động có những khác biệt về trao đổi chất này hay không.

#sức khỏeViết bởi Như Ý (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)