Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Bảo tồn di sản:”Gà đẻ trứng vàng”

Các công trình di sản trong trung tâm thành phố thì đang bị lấn chiếm và dần biến mất, nhường chỗ cho dự án bất động sản. Những không gian xưa cũ góp phần đưa Sài Gòn lên bản đồ đô thị thế giới một thời bị xâm chiếm dần từng chút một và đứng trước nguy cơ bị xóa sổ.
Việt Nam
Long Pham ⊶ đã viết 795 bài
Đăng lúc: 22/10/2019 12:38 PM
Bảo tồn di sản:”Gà đẻ trứng vàng”
Ảnh tư liệu: Xóm Lò Gốm ở Sài Gòn Xưa

Các công trình di sản trong trung tâm thành phố Sài Gòn thì đang bị lấn chiếm và dần biến mất, nhường chỗ cho dự án bất động sản. Những không gian xưa cũ góp phần đưa Sài Gòn lên bản đồ đô thị thế giới một thời bị xâm chiếm dần từng chút một và đứng trước nguy cơ bị xóa sổ.

Những địa danh vang bóng một thời như Ba Son, cảng Sài Gòn, Chợ Quán, Lò Gốm... nay được định vị bằng những công trình mới toanh, không còn lưu lại chút dấu xưa.

Phát ngôn của chính quyền có khi đứng ở phía... ngược lại. Vẫn còn nhiều người quan niệm: bảo tồn thì lấy gì phát triển kinh tế, không cho phát triển dự án thì lấy đâu nguồn thu ngân sách, không giao đất làm bất động sản thì làm sao thu tiền...

Kinh nghiệm từ việc bảo vệ di sản của các đô thị trên thế giới cho thấy các di sản văn hóa là cỗ máy kiếm ra tiền. Nhờ biết cách bảo tồn, khai thác giá trị của các di sản mà nguồn thu từ những khu đô thị di sản không hề nhỏ.

KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng Sài Gòn đang trong giai đoạn phát triển nóng nhưng vẫn còn kịp để chính quyền hành động nhằm bảo tồn di sản, để "nuôi con gà đẻ trứng vàng".
Vị KTS này đề xuất UBND TP cần xác định ranh giới của một khu trung tâm lịch sử để có định hướng đầu tư và phát triển.

Trong khu vực này, Nhà nước xây dựng chính sách riêng để quản lý, bảo tồn; việc xây dựng cao tầng, việc phát triển dự án mới phải hết sức cân nhắc. "Tôi dám chắc khu trung tâm lịch sử này sẽ đem lại thu nhập cao nhất so với những khu vực khác của thành phố" - ông Ngô Viết Nam Sơn quả quyết.

#sàn gòn xưa#di sảnViết bởi Long Pham (Việt Page News)
Theo Tuổi Trẻ
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)