Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Một số thắc mắc về vấn đề hồi phục sau khi bị nhiễm COVID-19, hệ miễn dịch, vấn đề tái nhiễm...

Rất nhiều câu hỏi được nhiều người quan tâm và đặt ra về vấn đề, liệu chuyện gì sẽ xảy ra với một người được trị khỏi bệnh COVID-19? Liệu người đó có bị tái phát, hệ miễn dịch sẽ phát triển ra sao...
Kiến ThứcKhám Phá
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 25/03/2020 05:49 PM
Một số thắc mắc về vấn đề hồi phục sau khi bị nhiễm COVID-19, hệ miễn dịch, vấn đề tái nhiễm...
Ảnh minh họa (Reuters/Kai Pfaffenbach)

Đại đa số những người nhiễm COVID-19 đều sẽ bình phục và trở lại cuộc sống vốn có của họ. Tuy nhiên các thắc mắc về thời gian hồi phục, tỷ lệ hồi phục, hệ thống miễn dịch của con người trước COVID-19....đang là điều quan tâm của nhiều người.

1. Tỷ lệ phục hồi là bao nhiêu?

Tính đến ngày 20 tháng 3, tỉ lệ tử vong do bệnh COVID-19 là 4%. Hơn nữa, con số này có thể sẽ còn thấp hơn bởi những người có triệu chứng nhẹ thường ít được báo cáo vào số liệu.

Theo Giám đốc Y khoa của Anh Quốc, ông Chris Whitty, cho rằng tỷ lệ tử vong cuối cùng sẽ giảm xuống chỉ còn 1% trên toàn cầu, thay vì 3.4% mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thống kê ban đầu. Hiện nay, các lây lan dịch bệnh COVID-19 đầu tiên cũng đã có những biện pháp chặn chẽ, giúp họ kiểm soát tốt dịch bệnh, tăng số lượng người phục hồi cũng như giảm số ca nhiễm mới.

Như vậy tỷ lệ phục hồi hiện tại là khoảng 96.7% và có thể cao hơn khi tỉ lệ tử vong giảm xuống 1% như dự đoán.

2. Có thể bị nhiễm bệnh lại ngay sau khi vừa mới hồi phục hay không?

Theo các chuyên gia y tế của Đức, bệnh nhân nhiễm COVID-19 sẽ sớm rơi gặp phải các tình trạng nghiêm trọng và phục hồi, các triệu chứng trở nên nhẹ hơn vào khoảng 10 ngày sau đó. Nhưng một nghiên cứu khác của các chuyên gia tới từ tâm dịch Vũ Hán, Trung Quốc cho biết virus có thể tồn tại trong cơ thể người đến hai tuần sau khi các triệu chứng đã biến mất

Còn có một nghiên cứu khác được công bố vào tuần trước trên tạp chí y khoa The Lancet cho thấy virus tồn tại trong một bệnh nhân Trung Quốc đến 37 ngày, cao hơn mức trung bình là 24 ngày của những trường hợp khác.

3. Sau khi hồi phục hoàn toàn, hệ thống miễn dịch của cơ thể có giúp tránh bị lây nhiễm khi tiếp xúc với Virus?

Thông thường, một người đã nhiễm virus và điều trị thành công thì người đó khó có thể bị nhiễm lại nhờ hệ thống miễn dịch phát triển. Tuy nhiên, đã có một vài trường hợp nhiễm COVID-19 trở lại sau khi được điều trị thành công và cho kết quả xét nghiệm âm tính. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học từ tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc báo cáo rằng 14% bệnh nhân hồi phục một thời gian sau xét nghiệm lại có kết quả dương tính với virus.

Vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận về vấn đề này, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) nhấn mạnh rằng phản ứng miễn dịch của con người đối với căn bệnh này vẫn chưa thực sự rõ ràng. Bệnh nhân nhiễm MERS không bị tái nhiễm sau khi hồi phục, nhưng điều này vẫn chưa được làm rõ đối với bệnh dịch COVID-19.

Mặt khác, các nhà khoa học hiện đang suy đoán rằng bệnh nhân coronavirus có thể bị giảm dung tích phổi sau khi bị nhiễm bệnh. Chính quyền Bệnh viện Hồng Kông cho biết 2 trong số 3 bệnh nhân đã hồi phục của họ bị mất 20-30% chức năng phổi.

4. Khả năng miễn dịch của con người đối với virus gây bệnh COVID-19

Theo Dr.Keiji Fukuda, Giám đốc Trường Y tế Công cộng Đại học Hồng Kông, hệ thống miễn dịch của con người sẽ thích nghi và tăng cường sau khi nhiễm virus. Vì vậy, trừ khi hệ thống miễn dịch hoạt động không bình thường, thì khả năng tái nhiễm là rất thấp.

Với nhiều loại virus trong quá khứ, khả năng miễn dịch của con người có thể kéo dài trong nhiều năm. Tuy nhiên, việc con người có thể bị tái nhiễm COVID-19 vẫn là một dấu hỏi lớn.

Một điều khác có thể giúp làm rõ câu hỏi về khả năng miễn dịch là thử nghiệm các loại huyết thanh kháng thể đối với virus corona gây bệnh COVID-19. Điều này không chỉ cung cấp thêm thông tin về các phản ứng của hệ thống miễn dịch cá nhân mà còn có thể giúp các nhà nghiên cứu xác định chính xác hơn tổng dân số bị ảnh hưởng.

5. Khi nào người bệnh có thể trở lại làm việc?

Theo tiêu chuẩn của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), một người khỏi bệnh nghĩa là không còn sốt, không sử dụng thuốc hạ sốt trong ba ngày, các triệu chứng khác như ho và khó thở giảm dần sau một thời gian khoảng 7 ngày kể từ khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên.

Cuối cùng, hai kết quả xét nghiệm âm tính sẽ quyết định người bệnh đã khỏi hẳn hay chưa. Nếu khỏi hẳn, người bệnh có thể tiếp xúc với người khác, đi làm,...

#covid-19#virus corona#virus vũ hánViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News)
Theo World Economic Forum
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)