Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Người lao động tại Việt Nam có thêm một ngày nghỉ lễ được hưởng nguyên lương

Trong kỳ họp vừa qua, bộ luật lao động đã có sự thay đổi khi Quốc Hội Việt Nam đã thông qua việc tăng thêm một ngày nghỉ trong dịp Quốc Khánh và tăng độ tuổi nghỉ hưu với biểu quyết thông qua với số phiếu tán thành rất cao (435 đại biểu tán thành - chiếm 90,06% số phiếu biểu quyết.
Việt Nam
Kevin Le ⊶ đã viết 1547 bài
Đăng lúc: 21/11/2019 10:35 AM
Người lao động tại Việt Nam có thêm một ngày nghỉ lễ được hưởng nguyên lương
Ảnh buổi họp Quốc Hội Việt Nam kỳ 8

Tăng thêm 1 ngày nghỉ trong dịp lễ Quốc khánh 2/09

Trong kỳ họp Đại biểu Quốc Hội (ĐBQH) Việt Nam đã đề xuất thêm một ngày nghỉ lễ trong năm cho người lao động. Có hai ý kiến đưa ra, một luồng đề xuất chọn thêm một ngày nghỉ liền kề trong dịp Quốc Khánh, luồng còn lại chọn Ngày Gia đình Việt Nam (18/6 Dương lịch).

Xem xét các đề xuất, Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội Việt Nam đã lựa chọn việc thêm một ngày nghỉ liền kề ngày Quốc Khánh 2/09, vì đây là ngày Tết Độc lập và người lao động có thêm thời gian về bên gia đình cũng như tham gia các hoạt động vui chơi giải trí.

Tăng thêm giờ làm thêm và tuổi về hưu

Trong ngày họp ĐBQH Việt Nam cũng đã tán thành phương án tăng tuổi về hưu cụ thể độ tuổi về hưu của nam là 62 tuổi còn của nữ là 60 tuổi.

Tuổi nghỉ hưu của người lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình 62 tuổi đối với nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi của nữ vào năm 2035. Còn kể từ năm 2021 trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với lao động nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam và 4 tháng đối với lao động nữ.

Quốc hội cũng đã thảo luận mở rộng khung thời gian làm thêm tối đa lên 300 giờ trong năm ở 1 số trường hợp. Về thời gian làm việc bình thường Ủy Ban Thường Trực Quốc Hội Việt Nam tiếp thu và báo cáo Quốc Hội việc từng bước giảm giờ làm theo hướng sẽ ghi vào nghị quyết của kỳ họp: Dao Chính phủ căn cứ tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đề xuất giảm giờ làm việc bình thường thấp hơn 48 giờ/tuần; đồng thời, giữ quy định: Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ đối với người lao động" tại Điều 105 về thời giờ làm việc bình thường.

Bộ Luật lao động có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021.

#luật lao độngViết bởi Kevin Le (Việt Page News)
Theo Viet Times
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)