Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Nguồn gốc của ngày lễ tình nhân hay còn gọi là ngày Valentine

Chúng ta thường biết đến ngày Valentine (Lễ Tình Nhân) là ngày dành cho các cặp đôi, trao cho nhau các món quà, bó hoa thể hiện sự lãng mạn của tình yêu. Thế nhưng, chắc hẳn không có mấy ai biết được nguồn gốc cũng như sự ra đời của ngày Valentine.
Kiến ThứcKhám Phá
Kevin Le ⊶ đã viết 1547 bài
Đăng lúc: 14/02/2020 09:42 AM
Nguồn gốc của ngày lễ tình nhân hay còn gọi là ngày Valentine
Ảnh minh họa (K.J. Historical/Corbis/Getty Images)

Vào cuối thế kỷ thứ 5, giáo hoàng Gelasius tuyên bố Ngày Valentine là ngày 14 tháng 2 hàng năm. Kể từ đó, khắp nơi trên thế giới đều chọn ngày này trở thành ngày biểu tượng của tình yêu. Ngày Valentine được đặt tên theo vị thánh St. Valentine để tưởng nhớ đến cái chết của ông. Tuy nhiên, có khá nhiều ý kiến khác nhau về cái tên này vì có tới ba người có tên Valentine hay Valentinus.

Một trong những giả thuyết mà nhiều người tin nhất là vào thế kỷ thứ 3, khi đế chế La Mã trải qua giai đoạn nhiều biến động mà người đời gọi giai đoạn đó là "cuộc khủng hoảng của Thế kỷ thứ ba". Khi đó, để chống lại quân xâm lược, Hoàng đế Claudius II ban lệnh cấm kết hôn ở độ tuổi thành niên để các binh sĩ không bị phân tâm, có thể tập trung vào nơi xa trường.

Khi ấy, linh mục Valentine nhận thấy quan điểm sai lệch của Hoàng đề Claudius II và lén thực hiện các cuộc hôn nhân cho những cặp đôi. Tuy nhiên, ông đã bị phát hiện và bị đánh bằng gậy, xử tử hình vào ngày 14 tháng 2.

Câu chuyện khác về nguồn gốc ngày Valentine là kể về Valentine bị bắt khi cố gắng đưa các tin đồ Kito trốn thoát khỏi ngục tù La Mã. Trong thời gian bị giam cầm, ông đã đem lòng yêu một cô gái trẻ, người thường xuyên đến thăm ông. Trước khi bị lôi ra pháp trường hành hình, ông đã viết một bức thư tình với chữ ký "From your Valentine" gửi cho cô gái. Từ đó, câu chuyện này được lan truyền trên khắp thế giới và trở thành một biểu tượng về tình yêu. Đến nay, vẫn có những cặp đôi sử dụng chữ ký này trên mỗi tấm thiệp Valentine hay những bức thư tình.

Tuy nhiên, cũng có không ít người tin rằng ngày Valentine bắt nguồn từ nghi thức truyền thống Lupercalia của người La Mã để cầu chúc sức khỏe cho người dân diễn ra từ ngày 13 đến 15 tháng 2.

Dù nguồn gốc của Ngày Valentine có như thế nào, thì đây cũng là một ngày trọng đại dành cho các cặp đôi ở trên thế giới. Ước tính có 1 tỷ tấm thiệp được bán ra trong ngày này mỗi năm và khoảng 85% lượng khách mua thiệp là phụ nữ.

#lễ tình nhân#valentineViết bởi Kevin Le (Việt Page News)
Theo history.com
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)