Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Nguồn gốc của phong tục lì xì trong ngày tết nguyên đán của người Việt

Tết đến rồi, người lớn lì xì trẻ con, con cháu lì xì ông bà cha mẹ, vậy có bao giờ chúng ta thắc mắc phong tục lì xì đến từ đâu?
Kiến ThứcKhám Phá
Long Pham ⊶ đã viết 795 bài
Đăng lúc: 25/01/2020 10:11 AM
Nguồn gốc của phong tục lì xì trong ngày tết nguyên đán của người Việt
Ảnh minh họa

Lì xì là phong tục từ rất lâu đời của dân tộc ta vào dịp tết nguyên đán hàng năm, qua phong bao lì xì những người cho mong muốn người nhận luôn gặp nhiều điều may mắn và nhiều điều tốt lành trong cuộc sống. Vậy có bao giờ chúng ta thắc mắc tại sao lại có phong tục lì xì?

Lì xì là từ phiên âm của 利事 - lì shì trong tiếng Hán, nghĩa là vận tốt, có lợi, may mắn, được tiền...và phong lì xì sở dĩ nó có màu đỏ cũng bởi muốn tượng trưng cho sự may mắn và tài lộc, thịnh vượng và sự như ý.

Còn về nguồn gốc của lì xì thường được kể qua 2 câu chuyện phổ biến sau.

Câu chuyện thứ nhất:

Chuyện kể rằng thủa xa xưa có một con quái vật tên Nian, một đêm nọ quái vật Nian trốn ra khỏi khu rừng và gây hại cho người dân. Cũng chính vào đêm ấy các bậc cha mẹ tặng con cái mình phong bao lì xì đỏ để nhằm mang lại may mắn cũng như hối lộ cho quái vật để được bình an.

Ảnh tưởng tượng về quái vật NianẢnh tưởng tượng về quái vật Nian

Câu chuyện thứ hai:

Ngày xưa có một con quỷ tên Sui, vào thời điểm giao thừa, lúc này các vị thần bảo vệ trở về trời, con quỷ này đã thừa thời cơ và quấy rối trẻ con lúc chúng ngủ, để bảo vệ con cái các bậc cha mẹ phải thức canh cho chúng ngủ. Một lần nọ, có một cặp vợ chồng cho con mình một đồng tiền để chơi, sau đó họ ngủ thiếp đi và để quên đồng xu bên cạnh con mình. Lúc nửa đêm khi con quái vật này đến để quấy rối đứa trẻ nó đã bị ánh sáng lấp lánh từ đồng xu xua đuổi. Câu chuyện này ngày càng lan rộng và từ đó các bậc cha mẹ bắt chước tặng con mình phong bao lì xì đỏ với đồng tiền bên trong để xua đuổi con quỷ Sui và dần dần trở thành phong tục như ngày nay.

Ảnh tượng tượng về quái vật SuiẢnh tượng tượng về quái vật Sui
#lì xìViết bởi Long Pham (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)