Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Những điều cần biết về virus viêm phổi lạ (virus corona) đang lây lan từ Trung Quốc

Đã có hàng trăm người nhiễm bệnh và Mỹ ghi nhận trường hợp dương tính với virus viêm phổi lạ đầu tiên. Trước tình hình dịch bệnh bùng phát, đây là một số thông tin quan trọng cần biết về virus viêm phổi lạ mới này.
Kiến ThứcKhám Phá
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 22/01/2020 02:45 PM
Những điều cần biết về virus viêm phổi lạ (virus corona) đang lây lan từ Trung Quốc

Virus viêm phổi lạ đang bùng phát và lây lan với tốc độ chóng mặt trên toàn lãnh thổ Trung Quốc. Không dừng lại, dịch bệnh này còn có dấu hiệu xâm nhập vào các quốc gia khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan và Mỹ khi đã xuất hiện những ca bệnh đầu tiên.

Để biết rõ hơn về viêm phổi lạ này, quý vị có thể tìm hiểu theo thông tin dưới đây, qua đó chia sẻ cho người thân để phòng tránh dịch bệnh lây lan.

1. Nguồn gốc bệnh dịch

Từ giữa tháng 12 năm 2019, dịch bệnh viêm phổi này bắt đầu xuất hiện ở thành phố Vũ Hán. Trường hợp đầu tiên được xác nhận có các triệu chứng như ho, sốt, khó thở từ ngày 12 tháng 12. Cho đến cuối tháng, tức ngày 31 tháng 12, Trung Quốc mới chính thức xác nhận dịch viêm phổi lạ này đang lây lan từ Vũ Hán.

Theo điều tra ban đầu, chợ hải sản Huân Nam ở thành phố Vũ Hán là nguồn gốc của bệnh dịch. Đây là khu vực bẩn thỉu, vệ sinh kém với các loại động vật, gia súc được bày bán. Do đó, chợ hải sản Huân Nam là một nơi lý tưởng để virus phát triển, sinh sôi và lây lan từ động vật sang người.

2. Chủng loại, tên gọi

Loại virus viêm phổi lạ này thuộc nhóm coronavirus, tương tự như SARS hay MERS. Khi nhìn bằng kính hiển vi, chúng phát ra quầng sáng xung quanh thể hiện sự đặc biệt. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết chủng loại virus viêm phổi này là một chủng hoàn toàn mới.

Virus viêm phổi lạ bùng phát ở Vũ Hán có trình tự bộ gen khá giống với SARS. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa thể điều chế thuốc đặc trị cũng như vắc xin phòng chống virus mới này.

Hiện tại, tên gọi tạm thời của virus viêm phổi lạ này là virus 2019-nCoV hay virus Vũ Hán.

3. Lây lan

Mới đây, Trung Quốc đã xác nhận virus 2019-nCoV có thể lây nhiễm từ người sang người chứ không chỉ lây từ động vật sang người.

Vẫn chưa thể xác định chính xác con đường lây lan của virus 2019-nCoV. Tuy nhiên, nhiều khả năng nó có thể lây lan qua các con đường sau đây :

Thông qua không khí như ho, hắt hơiThông qua tiếp xúc chân tayThông qua vật trung gian, khi cả hai người đều chạm vàoThông qua phân (hiếm gặp)

Được biết, có 15 nhân viên y tế cùng chăm sóc 1 bệnh nhân nhiễm bệnh này và cả 15 nhân viên đều bị lây bệnh, dù có đầy đủ thiết bị bảo hộ. Điều đó cho thấy khả năng lây lan của virus 2019-nCoV là cực kỳ mạnh.

4. Số lượng người nhiễm bệnh

Theo số liệu thống kê vào ngày 22 tháng 1, Trung Quốc ghi nhận 440 trường hợp mắc bệnh trên cả nước và đã có đến 9 người tử vọng ở thành phố Vũ Hán.

Ngoài ra, một số quốc gia khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Thái Lan và Đài Loan cũng đã có người nhiễm bệnh. Những người nhiễm bệnh này đều đã từng du lịch hoặc làm việc ở Vũ Hán và trở về nước.

5. Cần làm gì để phòng tránh bệnh dịch viêm phổi lạ?

Để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và người thân, quý vị cần tuân thủ các biện pháp sau:

1) Hạn chế tiếp xúc với những người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính hoặc liên quan. Nếu tiếp xúc phải giữ khoảng cách và đeo khẩu trang đạt chuẩn.2) Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân thường xuyên.3) Tránh lại gần các địa điểm, trang trại nuôi động vật hoang dã.4) Che miệng, mũi bằng khăn mỗi khi hắt hơi để giảm sự phát tán các dịch tiết đường hô hấp.5) Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám.

Trước tình trạng lây lan mạnh của virus 2019-nCoV, cơ quan y tế, chính phủ các nước đã ban bố tình trạng khẩn cấp cũng như thực hiện các biện pháp an ninh nghiêm ngặt hơn đối với du khách quốc tế, những người trở về từ nước ngoài.

#virus corona#dịch viêm phổiViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)