Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Trào lưu FIRE, nghỉ hưu sớm từ độ tuổi 30 để tự do tận hưởng cuộc sống

Chắc hẳn sẽ có nhiều người nghĩ đến việc tiết kiệm tiền cho sau này. Điều này không sai, nhưng tiết kiệm tiền một cách khóa học, hợp lý là cốt lõi của chủ đề này.
Kiến ThứcKhám Phá
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 09/01/2020 01:23 PM
Trào lưu FIRE, nghỉ hưu sớm từ độ tuổi 30 để tự do tận hưởng cuộc sống
Ảnh minh họa

Ông Barney Whiter (48 tuổi) - một người đã làm trong ngành tài chính 20 năm. Từ khi mới bước chân vào ngành, ông đã có một mức lương khá cao và tăng lên rất nhiều cho đến khi nghỉ hưu ở tuổi 43 nhưng ông vẫn luôn duy trì lối sống tiết kiệm, giản dị.

Trong suốt quãng thời gian đi làm, ông chỉ đạp xe đến cơ quan, hạn chế nhậu nhẹt cũng như chi tiêu lãng phí và gửi tiết kiệm nửa số tiền lương và tất cả khoản tiền thưởng. Nhờ thói quen như vậy mà mà Whiter đã có thể nghỉ hưu ở tuổi 43.

Trào lưu FIRE (Financial Independence, Retire Early : độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm) là trào lưu chỉ những người có lối sống như Whiter. Mục tiêu của trào lưu này là cố gắng làm và tiết kiệm trong suốt quãng thời gian đi làm để có thể nghỉ hưu sớm ở tuổi 30 hoặc muộn nhất là 40 tuổi. Thay vì lo lắng, kiệt sức vì công việc thì những năm tháng còn lại của cuộc đời có thể dành thời gian để tận hưởng cuộc sống an nhàn, thoải mái hơn.

Theo báo cáo từ Viện nghiên cứu Quốc gia về An sinh Hưu trí, 2/3 giới trẻ thuộc thế hệ thiên niên kỷ không có thói quen tiết kiệm cho tương lai sau khi nghỉ hưu. Trong khi đó, dữ liệu từ Cục dự trữ Liên bang cũng cho biết có tới 58% người dưới 35 tuổi không có tài khoản hưu trí.

Theo một khảo sát trên 1.500 người trẻ thuộc thế hệ thiên niên kỷ ở Anh Quốc vào năm ngoái, họ chỉ tiết kiệm khoảng 4.6% tiền thu nhập của họ để cho việc nghỉ hưu, thấp hơn rất nhiều so với mức tiêu chuẩn 12-15%.

Đối với những người theo trào lưu FIRE, họ luôn cố gắng để nghỉ hưu càng sớm càng tốt, vì vậy họ luôn chi tiêu ít nhất có thể và tiết kiệm một nửa lương thậm chí hoặc hơn cho việc nghỉ hưu.

Trường hợp của anh Craig Curelop (25 tuổi) hiện đang sinh sống ở Denver, Colorado, anh có một chiếc xe hơi nhưng không bao giờ sử dụng mà chỉ đi xe đạp, còn chiếc xe hơi anh cho thuê lại để sinh lời.

Thậm chí Curelop còn cho thuê lại phòng ngủ của mình và chuyển ra phòng khách để ngủ. Nhờ chính sách chi tiêu hợp lý, số tiền anh tiết kiệm được thậm chí còn giúp anh có thể mua một căn hộ thông tầng ở Denver và thêm một vài căn nhà khác. Hiện tại, anh có thể tiết kiệm từ $3,000 đến $4,000 một tháng.

Hầu hết những người theo phong trào FIRE đều tuân thủ nguyên tắc 4%, tức chỉ rút 4% từ khoản đầu tư để chi tiêu, còn những khoản tiền tiết kiệm ban đầu để dùng gửi ngân hàng, đầu tư lấy cổ tức và khoản tiền ban đầu này không được tiêu tới. Ví dụ như một người cần tiêu $10,000 mỗi năm, họ sẽ cần tiết kiệm được ít nhất là $250,000.

Nhiều người tuân theo phong trào FIRE nhưng họ không hề nghỉ hưu sớm, mà đơn giản là họ lựa chọn việc tiết kiệm tiền, rồi sau đó họ có thể tự do lựa chọn công việc mà họ yêu thích mà không phải lo nghĩ quá nhiều. Sẽ có một số người sử dụng tiền và thời gian nghỉ hưu của họ để nghỉ ngơi, đi du lịch. Nhưng cũng có không ít người dùng cách này để lựa chọn việc làm họ thích thay vì cứ phải chịu áp lực vì công việc.

#nghỉ hưu sớmViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News)
Theo BBC
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)