Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Biden gây tranh cãi sau tuyên bố xóa nợ cho hàng triệu cựu sinh viên, đa số cho rằng lạm phát sẽ tăng

Mới đây, Tổng thống Biden đưa ra tuyên bố xóa nợ cho hàng triệu cựu sinh viên Mỹ. Tuyên bố mới của Tổng thống đang khiến nhiều người tranh cãi về rủi ro lạm phát tăng cao.
Hoa Kỳ
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 25/08/2022 03:53 PM
Biden gây tranh cãi sau tuyên bố xóa nợ cho hàng triệu cựu sinh viên, đa số cho rằng lạm phát sẽ tăng
Hình ảnh Tổng thống Joe Biden - Nguồn: Reuters.

Ngày 24 tháng 8, Tổng thống Biden tuyên bố:

Chính phủ Mỹ sẽ xóa bỏ các khoản vay sinh viên trị giá $10,000 cho hàng triệu cựu sinh viên đại học đang mắc nợ.

Được biết, đây là một trong những cam kết mà Biden đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng năm 2020. Dù vậy, Cố vấn chính sách đối nội của Nhà Trắng Susan Rice cho biết:

Các khoản vay sinh viên được cấp sau ngày 30 tháng 6 năm nay sẽ không đủ điều kiện để xóa nợ.

Hiện tại Chính phủ chưa quyết định ngân sách cụ thể dành cho việc xóa nợ, bởi điều này còn phụ thuộc vào số lượng đơn đăng ký. Biden cho rằng nếu sinh viên Mỹ không được hỗ trợ kinh tế thì có thể sẽ bị các nước khác có thể qua mặt.

Mặc dù tuyên bố mới này của Biden có thể thúc đẩy sự ủng hộ dành cho Đảng Dân chủ của ông trong cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 11. Nhưng một số nhà kinh tế lo ngại quyết định mới có thể thúc đẩy lạm phát.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Biden cho biết:

Tuyên bố mới là dành cho những gia đình cần được xóa nợ nhất, bao gồm những người lao động và tầng lớp trung lưu bị ảnh hưởng nặng nề trong đại dịch Covid-19. Tôi cam kết sẽ không có hộ gia đình thu nhập cao nào được hưởng lợi.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Biden nói rằng kế hoạch mới của Biden có thể giúp đỡ cho 43 triệu sinh viên vay tiền, hủy bỏ hoàn toàn khoản nợ của khoảng 20 triệu người ở Mỹ.

Thế nhưng, Đảng Cộng hòa đã phản đối quyết định trên và cho rằng điều này là không công bằng. Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell chỉ trích quyết định của Biden là một gáo nước lạnh tạt vào mọi gia đình đã từng hy sinh để dành cho đại học, mọi sinh viên tốt nghiệp đã trả nợ và mọi người Mỹ đã chọn một con đường sự nghiệp khác hoặc tình nguyện phục vụ trong lực lượng vũ trang của chúng ta để tránh gánh nợ.

Cựu bộ trưởng tài chính Mỹ Larry Summers cho rằng:

Việc xóa nợ sẽ tiêu tốn các nguồn lực có thể được sử dụng tốt hơn để giúp những người không có cơ hội học đại học.

Bên cạnh đó, giáo sư Jason Furman của Đại học Harvard cũng cho rằng việc xóa nợ sinh viên sẽ vô hiệu hóa sức mạnh của Đạo luật chống lạm phát đang ban hành. “Biden khá liều lĩnh khi dám đổ khoảng nửa nghìn tỷ USD xăng vào ngọn lửa lạm phát đang bùng cháy dữ dội tại Mỹ”, giáo sư Jason Furman nhận định.

#joe bidenViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)