Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

California: Thành phố San Francisco đưa nhà của cặp đôi đồng tính đầu tiên kết hôn thành địa danh lịch sử

Căn nhà của cặp đôi tiến đến hôn nhân đồng tính nữ đầu tiên tại tiểu bang California sẽ trở thành một địa danh lịch sử của thành phố San Francisco sau khi được hội đồng thành phố phê duyệt.
Hoa Kỳ
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 06/05/2021 12:52 PM
California: Thành phố San Francisco đưa nhà của cặp đôi đồng tính đầu tiên kết hôn thành địa danh lịch sử
Del Martin (áo tím) và Phyllis Lyon (áo xanh) - Nguồn: Marcio Jose Sanchez-Pool/Getty Images.

Hôm Thứ Ba ngày 4 tháng 5, Hội đồng giám sát thành phố San Francisco, đã thống nhất đưa ngôi nhà nhỏ của cặp hôn nhân đồng tính hợp pháp đầu tiên tại tiểu bang California trở thành một điểm thăm quan, địa danh lịch sử của thành phố.

Cặp đồng tính nữ này là bà Phyllis Lyon và Del Martin, là cặp đôi đồng tính rất nổi tiếng tại Mỹ từ thế kỷ 20. Họ sinh sống tại một ngôi nhà trên đỉnh đồi ở số 651 Duncan Street, Noe Valley, khu vực này cũng là nơi sinh sống của nhiều cặp đôi đồng tính khác.

Vào năm 1955, cặp đôi Martin và Lyon đã mua và bắt đầu chung sống trên ngôi nhà này. Cũng trong năm này, họ sáng lập hội Daughter of Bilitis, một tổ chức xã hội, hoạt động chính trị dành cho những người đồng tính nữ.

Ngôi nhà ở số 651 Duncan Street của cặp đôi cũng chính là "căn cứ" hoạt động của tổ chức này. Tại đây, bà Martin và Lyon cũng như nhiều cặp đôi đồng tính nữ khác đã xây dựng nên phong trào đấu tranh bình đẳng cho tình yêu đồng giới.

Năm 2004, ông Gavin Newsom, khi đó đang là thị trưởng San Francisco, đã quyết định cho phép làm thủ tục kết hôn cho người đồng tính tại thành phố. Ngay khi quyết định này được đưa ra, cặp đôi Martin và Lyon đã được đề nghị kết hôn chính thức.

Ngày 12 tháng 2, sau hơn 50 năm chung sống với nhau, cặp đôi này đã cử hành hôn lễ tại toà thị chính trước sự chứng kiến của giới chức thành phố và bạn bè.

Tuy nhiên, chỉ sau đó 6 tháng, Toà án Tối cao California đã ra phán quyết không công nhận các hôn thú của thành phố San Francisco.

Cho tới tận năm 2008, Toà án Tối cao Calfornia đã đão đảo ngược quyết định năm 2004, khi đó những cặp đôi hôn nhân đồng giới mới được công nhân.

Ngày 16 tháng 6 năm 2008, bà Martin và bà Lyon đã tổ chức lại hôn lễ. Nhưng chỉ hai tháng sau khi kết hôn, bà Martin qua đời. Đến năm 2020, bà Lyon cũng đi theo người bạn đời của mình.

Căn nhà số 651 Duncan Street sau đó được chuyển cho người con gái nuôi của họ, bà Kendra Martin, sau đó bà Kendra đã bán lại căn nhà vào tháng 9 năm 2020.

Tổ chức Friends of Lyon-Martin House và LGBT Historical Society đã thuyết phục được chủ mới của căn nhà vận động được cấp phép để ngôi nhà trở thành một địa danh lịch sử.

#california#san francisco#san francisco, californiaViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)