Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Chính quyền Tổng thống Trump đẩy nhanh việc rút các chuỗi cung ứng toàn cầu ra khỏi Trung Quốc

Chính quyền tổng thống Donald Trump đang đẩy nhanh tiến trình đưa chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc và cân nhắc áp đặt các khoản thuế mới vào hàng hóa của nước này.
Hoa Kỳ
Long Pham ⊶ đã viết 795 bài
Đăng lúc: 05/05/2020 11:53 AM
Chính quyền Tổng thống Trump đẩy nhanh việc rút các chuỗi cung ứng toàn cầu ra khỏi Trung Quốc
Ảnh minh họa - Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Damir Sagolj/Reuters)

Tổng thống Trump đã có kế hoạch đưa hoạt động sản xuất ở nước ngoài về Mỹ. Tuy nhiên sau đại dịch Covid-19 tiến trình này sẽ được đẩy nhanh để giảm sự phụ thuộc sản xuất và chuỗi cung ứng vào Trung Quốc.

Thứ trưởng Ngoại giao Keith Krach khẳng định:

Trong những năm trước chúng tôi đã có kế hoạch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc và hiện tại chúng tôi phải nỗ lực để đẩy nhanh kế hoạch này.

Đại dịch Covid-19 đã làm nổi bật tầm quan trọng của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng thuộc về lĩnh vực y tế cũng như sự thống trị trong thị trường camera và thực phẩm. Điều này là mối đe dọa đến an ninh và chính phủ của Mỹ, ông Krach nhấn mạnh.

Sau những sai phạm của Trung Quốc trong đại dịch Covid-19, tổng thống Trump cảnh báo sẽ đánh thêm thuế với hàng hóa của Trung Quốc và có thể có các biện pháp khác như trừng phạt các công ty, quan chức Trung Quốc hoặc tăng cường quan hệ với Đài Loan.

Đồng thời chủ đề “cách thức tái cấu trúc các chuỗi cung ứng" để ngăn tái diễn những gì xảy ra trong lúc dịch bệnh Covid-19 bùng phát, thường xuyên đem ra thảo luận trong các hội thảo.

Điều này đã thôi thúc các giới chức Mỹ xem xét lĩnh vực sản xuất nào là thiết yếu và tìm cách đưa việc sản xuất những sản phẩm đó ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc, một nguồn tin tiết lộ.

Bên cạnh đó, Bộ Thương mại, Bộ Ngoại giao cùng các cơ quan khác cũng đang tìm kiếm các biện pháp để thúc đẩy các công ty của Mỹ chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Một trong những giải pháp được cân nhắc là ưu đãi về thuế và các khoản trợ cấp.

Chính phủ Mỹ cũng đang thúc đẩy xây dựng một liên minh gồm các đối tác tin cậy được gọi là “mạng lưới thịnh vượng kinh tế”. Mạng lưới này sẽ gồm các công ty, tổ chức dân sự xã hội hoạt động trong mọi lĩnh vực từ kinh tế, năng lượng, giáo dục, thương mại, y tế…

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết thêm hiện chính phủ đã liên hệ một số nước như Úc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc… để thúc đẩy kinh tế toàn cầu trong thời gian tới.

Trong cuộc đối thoại với quốc gia châu Mỹ Latin, Hội đồng An ninh Quốc gia, Bộ Tài chính và Phòng Thương mại Mỹ nói về nỗ lực khuyến khích các công ty Mỹ chuyển một số chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc và đưa họ trở về gần quê nhà hơn.

#trung quốcViết bởi Long Pham (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)