Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Chuyên gia nhận định Trung Quốc không thể thay thế Mỹ lãnh đạo thế giới dù đang có tham vọng

Mặc dù Trung Quốc đang có nhiều cơ hội để tiến sát tới vị trí dẫn dắt thế giới, nhưng nhiều chuyên gia nhận định rằng Bắc Kinh vẫn không thể nào cướp được vị trí này của Mỹ.
Hoa Kỳ
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 08/06/2020 11:34 AM
Chuyên gia nhận định Trung Quốc không thể thay thế Mỹ lãnh đạo thế giới dù đang có tham vọng
Ảnh minh họa (Nguồn Reuters)

Hiện tại, nước Mỹ đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc phục hồi lại nền kinh tế sau đại dịch COVID-19, khi mà những cuộc biểu tình về cái chết của George Floyd nổ ra trên khắp cả nước và Tổng thống Donald Trump cũng phải dồn lực để chuẩn bị cho chiến dịch tranh cử vào tháng 11.

Nhân cơ hội Mỹ và Châu Âu vẫn còn đang chật vật với đại dịch. Lúc này là thời điểm vô cùng thuận lợi để Trung Quốc chiếm lấy ưu thế nhằm thúc đẩy ảnh hưởng trên bình diện quốc tế.

Theo tổ chức nghiên cứu Rasmussen Global, mặc dù để khởi phát bệnh dịch và lây lan ra toàn thế giới, nhưng Trung Quốc sau đó đã tuyên bố kiểm soát tình hình. Ngay sau đó, đất nước Châu Á này đã lợi dụng tình hình bệnh dịch đang tàn phá các nước khác để tiến hành "ngoại giao y tế" nhằm quảng bá hình ảnh trong và ngoài nước.

Ngoài ra, có những thông tin cho rằng Trung Quốc đang có kế hoạch tăng cường đầu tư chiến lược vào các lĩnh vực như viễn thông, giao thông, công nghệ tại nhiều nơi trên thế giới.

Nhà phân tích Joshua Kurlantzick của Council on Foreign Relations cũng có nhận định rằng:

Bắc Kinh coi đại dịch COVID-19 là cơ hội để giành lấy vị thế lãnh đạo toàn cầu đúng lúc Hoa Kỳ thoái vị, một ý niệm khiến các nhà quan sát lo ngại.

Quan điểm của Kurlantzick đưa ra vào thời điểm mà Tổng thống Trump đang dần rút Hoa Kỳ khỏi một số trách nhiệm quốc tế.

Hơn nữa, hiện tại, Mỹ không chỉ phải giải quyết bài toán kinh tế sau đại dịch COVID-19 mà còn phải đang đối phó với vấn đề biểu tình vì George Floyd. Việc phải xử lý các vấn đề quốc nội khiến Chính phủ của Tổng thống Donald Trump khó có thể toàn tâm giải quyết các vấn đề quốc tế.

Tuy nhiên, theo nhiều nhà nghiên cứu, mặc dù Trung Quốc có cơ hội rất lớn để vươn lên, nhưng Bắc Kinh khó có thể giành lấy được vai trò của Mỹ đối với toàn cầu.

Không chỉ yếu kém trong khả năng chống lại đại dịch COVID-19, cách mà Trung Quốc đối xử với các quốc gia khác, như vô cớ bành trướng tại Biển Đông cũng cho thấy nước này không đủ tư cách lãnh đạo.

Hơn nữa, việc Bắc Kinh gia tăng áp lực bằng cách đưa ra luật An ninh Hong Kong để hạn chế quyền tự do của người dân và thu hẹp quyền tự quyết của đặc khu cũng khiến nước này trở thành một "hình mẫu xấu".

Theo một khảo sát của Pew vào năm 2019, người dân ở Châu Á vẫn thích Mỹ là lãnh đạo thế giới hơn là Trung Quốc.

Ngoài ra, những nghiên cứu và số liệu gần đây chỉ ra rằng, mặc dù Trung Quốc đã mạnh lên, tuy nhiên khoảng cách giữ Mỹ và Trung Quốc vẫn còn quá xa. Tuy nước Mỹ đang có những vấn đề khó khăn gần đây do đại dịch và một số vấn đề khác, nhưng điều đó chỉ giúp Trung Quốc tiến lên một bước nhỏ không đáng kể.

Mặc dù Trung Quốc có nhiều cơ hội, nhưng họ khó có thể lật đổ được vị thế của Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ cũng cần thay đổi cách tiếp cận của mình để củng cố vị thế lãnh đạo thế giới.

#trung quốcViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News)
Theo BBC
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)