Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Cựu Tổng thống Donald Trump bị tiểu bang Colorado gạch tên khỏi cuộc bầu cử sơ bộ

Tiểu bang Colorado cho rằng cựu Tổng thống Donald Trump không đủ tư cách bước vào Nhà Trắng và đã gạch tên ông khỏi cuộc bầu cử sơ bộ Tổng thống năm 2024.
Hoa Kỳ
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 19/12/2023 10:19 PM
Cựu Tổng thống Donald Trump bị tiểu bang Colorado gạch tên khỏi cuộc bầu cử sơ bộ
Tiểu bang Colorado gạch tên cựu Tổng thống Donald Trump khỏi cuộc bầu cử sơ bộ theo Hiến pháp. Ảnh: Reuters.

Thứ Ba ngày 19 tháng 12, Tòa án tối cao tiểu bang Colorado tuyên bố ông Donald Trump không đủ tư cách vào Nhà Trắng và đã loại cựu Tổng thống khỏi phiếu bầu Tổng thống sơ bộ của tiểu bang. Phán quyết dựa trên Tu chính án thứ 14 của hiến pháp, liên quan tới vai trò của ông Trump trong cuộc bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội vào ngày 6 tháng 1 năm 2021.

Với phán quyết này, ông Trump trở thành ứng viên Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị coi là không đủ tư cách vào Nhà Trắng theo điều khoản cấm các quan chức tham gia các cuộc bạo loạn nhằm giữ chức vụ trong Hiến pháp.

Tu chính án số 14, được ban hành sau nội chiến Mỹ, quy định các quan chức tuyên thệ ủng hộ Hiến pháp sẽ bị nắm cấm giữ chức vụ trong tương lai nếu họ tham gia vào "các cuộc nổi loạn".

Ban vận động tranh cử của cựu Tổng thống gọi đây là phán quyết phi dân chủ đồng thời cho biết sẽ kháng cáo. Theo Fox News, ông Trump có thể kháng cáo với hạn chót là ngày 4 tháng 1 tới.

Phán quyết này chỉ áp dụng cho cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa vào ngày 5 tháng 3 năm 2024 tại và nó cũng chỉ ảnh hưởng tới kết quả bầu cử của ông Trump tại Colorado trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 5 tháng 11 năm 2024.

Các nhà quan sát coi Colorado là tiểu bang của đảng Dân chủ, nơi Tổng thống Joe Biden nắm chắc phần thắng dù số phận pháp lý của ông Trump có như thế nào.

#donald trump#colorado#bầu cử#hiến phápViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)